การนิเทศติดตามระบบการประเมินมาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษาฯ
ของโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญศึกษา ในสังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง
โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE
ชื่อผู้ประเมิน : นายประดิษฐ์ ทองใย
หน่วยงานที่สังกัด : สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง
ปีการศึกษา : 2563
บทคัดย่อ
การนิเทศติดตามระบบการประเมินมาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญศึกษา ในสังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาผลการนิเทศติดตามระบบการประเมินมาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญศึกษา ในสังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE 2) เปรียบเทียบความรู้ ความเข้าใจ ของผู้บริหารโรงเรียนก่อนและหลังการนิเทศติดตามระบบการประเมินมาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญศึกษา ในสังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE และ 3) ศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้บริหารโรงเรียนที่มีต่อการนิเทศติดตามระบบการประเมินมาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญศึกษา ในสังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ระยะเวลาในการวิจัย คือ ปีการศึกษา 2563 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้อำนวยการโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญศึกษาในสังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง จำนวน 35 คน เป็นการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แบบประเมินการนิเทศติดตามระบบการประเมินมาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญศึกษา ในสังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE 2) แบบทดสอบความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบการประเมินมาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญศึกษา ในสังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้บริหารโรงเรียนที่มีต่อการนิเทศติดตามระบบการประเมินมาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญศึกษา ในสังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการนิเทศติดตามระบบการประเมินมาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญศึกษา ในสังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ความรู้ ความเข้าใจ ของผู้บริหารโรงเรียน ที่รับการนิเทศตามกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ของโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญศึกษา ในสังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง หลังการนิเทศสูงกว่าก่อนการนิเทศ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของผู้บริหารโรงเรียนที่มีต่อการนิเทศติดตามระบบการประเมินมาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญศึกษา ในสังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE อยู่ในระดับมากที่สุด