การพัฒนากระบวนการบริหารงานวิชาการสู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลัก
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาของการบริหารงานวิชาการ 2) เพื่อพัฒนากระบวนการบริหารงานวิชาการสู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 3) เพื่อศึกษาความเหมาะสมของกระบวนการบริหารงานวิชาการสู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 4) เพื่อพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้ และระดับคุณภาพสมรรถนะในกิจกรรมพัฒนาครู 5) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน 6) เพื่อศึกษาความสำเร็จของการพัฒนากระบวนการบริหารงานวิชาการสู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสร้างเสริมการจัดการเรียนรู้อย่างยั่งยืน ใช้วิธีการวิจัยแบบผสมผสานและปฏิบัติการอย่างมีส่วนร่วมกับกลุ่มตัวอย่างผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ได้แก่ รองผู้อำนวยการ ครูผู้สอน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง ผู้ทรงคุณวุฒิ รวม 163 คน ใช้ แบบสอบถาม/ประเมิน แบบศึกษาและแบบทดสอบในการเก็บข้อมูลสู่การวิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบน และค่าสหสัมพันธ์ (r) โดยใช้คอมพิวเตอร์ วิเคราะห์ประเด็นเชิงเนื้อหาในข้อค้นพบ
ผลการวิจัยพบว่า :
1. สภาพปัญหาการบริหารงานวิชาการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. กระบวนการบริหารงานวิชาการสู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มี 6 ด้าน ได้แก่ ด้านหลักคิดและพิจารณาประสิทธิภาพการเตรียมความพร้อมในหลักแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงสู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านฐานคิดประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้สู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านคติฐานประสิทธิภาพการจัดแหล่งเรียนรู้/ ฐานการเรียนรู้ สู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านประสิทธิภาพการสร้างอัตลักษณ์ของศูนย์การเรียนรู้สู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านประสิทธิภาพการสร้างเครือข่ายขยายผล สู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3. ระดับความเหมาะสมของกระบวนการบริหารงานวิชาการสู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ครูมีคะแนนหลังพัฒนาสูงกว่าก่อนพัฒนาเฉลี่ยร้อยละ 10.88 และระดับสมรรถนะในการจัดการเรียนรู้โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
5. ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใน ปี 2563 สูงกว่า ปี 2562 เฉลี่ยร้อยละ 7.67
6. ระดับความสำเร็จของการพัฒนากระบวนการบริหารงานวิชาการการพัฒนากระบวนการบริหารงานวิชาการสู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อสร้างเสริมการจัดการเรียนรู้อย่างยั่งยืน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดและ มีความสัมพันธ์เชิงบวกในทิศทางเดียวกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01