รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมนักเรียน
ผู้ทำวิจัย นางผุสดี สุวรรณบุบผา
ปี พ.ศ. 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมนักเรียน โรงเรียน บึงพญาปราบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1 โดยใช้รูปแบบ การประเมินแบบ CIPP Model โดยแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะก่อนเริ่มโครงการ ระยะระหว่างดำเนินการโครงการ และระยะสิ้นสุดโครงการ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model ผู้ให้ข้อมูล จำนวน 194 คน ได้แก่ ผู้บริหาร ครูที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 8 คน นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 111 คน ผู้ปกครองนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 70 คน ตัวแทนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ประกอบด้วยแบบบันทึก แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต และแบบประเมินความพึงพอใจ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นจัดเก็บและรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง วิเคราะห์ข้อมูลจากการแจกแจงความถี่ (Frequency) การหาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (x ̅) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) แล้วนำเสนอแบบพรรณนาความ
ผลการวิจับพบว่า
1. ระยะก่อนเริ่มโครงการ ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมนักเรียน พบว่า โรงเรียนมีความจำเป็นในการดำเนินโครงการฯ ครูมีความพร้อมในการเข้าร่วมโครงการ โดยโรงเรียนมีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานตามโครงการฯ นักเรียนมีความพร้อม ในการเข้าร่วมโครงการฯ งบประมาณมีเพียงพอสำหรับโครงการส่งเสริมคุณธรรมนักเรียน และมีความพร้อมของรูปแบบการจัดกิจกรรม
2. ระยะระหว่างดำเนินโครงการ ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมนักเรียน พบว่า มีการดำเนินงานตามขั้นตอนของโครงการที่ได้วางแผนไว้ โดยงบประมาณที่ได้รับจัดสรรในโครงการส่งเสริมคุณธรรมนักเรียน เพียงพอต่อการดำเนินกิจกรรมในโครงการ และการจัดกิจกรรมตามรูปแบบกิจกรรมที่ใช้ในโครงการส่งเสริมคุณธรรมนักเรียนนั้นเหมาะสม
3. ระยะเมื่อสิ้นสุดโครงการ ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมนักเรียน พบว่า
มีครูและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมที่กำหนดไว้ในโครงการทุกคน และทุกกิจกรรมที่ดำเนินการตามรูปแบบกิจกรรมของโครงการส่งเสริมคุณธรรมนักเรียน เป็นกิจกรรมที่เหมาะสมกับการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียน สำหรับความพึงพอใจต่อโครงการฯ โดยรวมครูมีความพึงพอใจมากที่สุด นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด ผู้ปกครองและตัวแทนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความพึงพอใจมากที่สุด