ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์ มีดังนี้
1. เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ การอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์ อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา มีจำนวน 8 ห้องเรียน มีจำนวน 330 คน
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 มีนักเรียน จำนวน 41 คน ได้มาโดยสุ่มแบบเจาะจง นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/7 ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ ผู้รายงารนทำการทดลองซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้รายงานทำการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มีดังนี้ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีจำนวน 4 เล่ม คือ เล่มที่ 1 การอ่านจับใจความจากเรื่องสั้น เล่มที่ 2 การอ่านจับใจความจากนิทาน เล่มที่ 3 การอ่านจับใจความจากบทความ และเล่มที่ 4 การอ่านจับใจความจากข่าวและเหตุการณ์ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ ทั้งก่อนเรียนและหลังเรียน 3) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน22 ชั่วโมง 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนิบงชนูถัมภ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์ มีคะแนนระหว่างเรียน คิดเป็นร้อยละ 84.46 และมีคะแนนหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 85.93 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 30 ข้อ คะแนนเต็ม 30 คะแนนซึ่งมีคะแนนก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ (x ) = 14.95 และมีคะแนนหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ (x ) = 25.78 แสดงให้เห็นว่าผลการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกรายการ โดยมีค่าเฉลี่ย รวมทุกข้อเท่ากับ 4.90 และมีค่า S.D เท่ากับ 0.19 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด