LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

ยกระดับผลสัมฤทธิ์

usericon

ชื่อเรื่อง     รายงานผลการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการมีส่วนร่วม
แบบไทยแลนด์ 4.0 ของโรงเรียนสัตตปทุมบำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
พระนครศรีอยุธยา เขต 2 ปีการศึกษา 2563
ผู้ประเมิน    นางสาวอ้อย ยั่นทั่ง
ระยะเวลาการประเมินโครงการ ปีการศึกษา 2563

                บทคัดย่อ
    รายงานผลการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการมีส่วนร่วม แบบไทยแลนด์ 4.0 ของโรงเรียนสัตตปทุมบำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 ปีการศึกษา 2563 ครั้งนี้ ใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบซิป (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) ในการประเมินโครงการ ซึ่งการประเมินโครงการมีรูปแบบการประเมินครบทุกกระบวนการ ครอบคลุมองค์ประกอบ และวัตถุประสงค์ของโครงการ โดยมีองค์ประกอบทั้งหมด 4 ด้าน ประกอบด้วยด้านบริบท (Context Evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และ ด้านผลผลิต ( Product Evaluation) ของโครงการ ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ จำนวน 45 คน ได้แก่ 1) ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนสัตตปทุมบำรุง จำนวน 6 คน 2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนสัตตปทุมบำรุง ยกเว้นผู้บริหารสถานศึกษา และตัวแทนครู ในคณะกรรมการขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน 3) นักเรียนของโรงเรียนสัตตปทุมบำรุง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 16 คน 4) ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนสัตตปทุมบำรุงในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการประเมิน ประกอบด้วยแบบประเมิน จำนวน 5 ฉบับ แบบบันทึกผล 1 ฉบับ แบบตรวจสอบจำนวน 1 ฉบับ มีการหาค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ของแบบประเมินโดยการใช้วิธีการหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาตามวิธีของครอนบาค (Cronbach’s alpha coefficient) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ(Percentage) ค่าเฉลี่ย(Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ผลการประเมินโครงการพบว่า
1.    ผลการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการมีส่วนร่วม แบบไทย
แลนด์ 4.0 ของโรงเรียนสัตตปทุมบำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 ปีการศึกษา 2563 ในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับดีมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ ด้านผลผลิต ( Product Evaluation) อยู่ในระดับดีมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านปัจจัยนำเข้า(Input Evaluation) มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และ ด้านกระบวนการอยู่ในระดับมาก
2.    ผลการประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ตามความคิดเห็นของครูและ
บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก( μ = 4.33 , σ = 0.16 ) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3.    ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า(Input Evaluation) ตามความคิดเห็นของครูและ
บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( μ = 4.65 , σ = 0.18 ) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.    ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ตามความคิดเห็นของครูและ
บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียน ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก( μ = 4.40 , σ = 0.19 ) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
5.    ผลการประเมินด้านผลผลิต ( Product Evaluation) ของโครงการยก
ระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการมีส่วนร่วม แบบไทยแลนด์ 4.0 ของโรงเรียนสัตตปทุมบำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 ปีการศึกษา 2563 ในภาพรวม พบว่ามีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด( μ = 4.68 , σ = 0.17 ) ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยผลการประเมินด้านผลผลิต มีดังนี้
5.1    ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการตามความคิดเห็นของ
ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และ ผู้ปกครองในค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด( μ = 4.68 , σ = 0.18 ) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
5.2    ผลการประเมินความพึงพอใจ ตามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อโครงการ โดยมี
ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด( μ = 4.67 , σ = 0.16 ) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
5.3    ผลการทดสอบระดับชาติ (O – NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2563
และปีการศึกษา 2562 ในภาพรวมของโรงเรียน พบว่า ปีการศึกษา 2563 มีผลการทดสอบสูงกว่า ปีการศึกษา 2562 เท่ากับ 5.72 ผลการทดสอบระดับชาติ (O – NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2563 พบว่า เมื่อเปรียบเทียบจากปีการศึกษา 2562 ในระดับกลุ่มสาระ เพิ่มขึ้นจากปีก่อน ทุกกลุ่มสาระ ยกเว้น กลุ่มสาระวิชาคณิตศาสตร์ ค่าเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น เท่ากับ ร้อยละ 75 ของจำนวนกลุ่มสาระ โดยวิชาวิทยาศาสตร์ มีผลการทดสอบเพิ่มขึ้นมากที่สุด คือ 16.52 และสูงกว่าระดับประเทศ
5.4    ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ 5 กลุ่มสาระวิชาหลัก ได้แก่
ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม และวิชาภาษาต่างประเทศ(อังกฤษ) ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2563 พบว่ามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น คะแนนเพิ่มสูงขึ้นจากปีการศึกษา 2562 ในภาพรวมของโรงเรียน เท่ากับ 3.92 และเมื่อเปรียบเทียบจากร้อยละเฉลี่ย ของผู้เรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแต่ละกลุ่มสาระวิชาการเรียนรู้ ระดับ 3 ขึ้นไปพบว่า เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2562 เท่ากับ 23.67
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^