รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรท้องถิ่นวิชานาฏศิลป์_ครูอภิสมา
ประสม ชุด ระบำนกนางนวล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 4
(สิทธิไชยอุปถัมภ์)
ผู้วิจัย: อภิสมา แจ้งยุบล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน: โรงเรียนเทศบาล 4 (สิทธิไชยอุปถัมภ์) อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครสมุทรปราการ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
กระทรวงมหาดไทย
ปีที่ศึกษา: 2563
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรท้องถิ่นวิชานาฏศิลป์เพิ่มเติมบูรณาการสื่อประสม ชุด ระบำนกนางนวล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 4 (สิทธิไชยอุปถัมภ์) มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรท้องถิ่นวิชานาฏศิลป์เพิ่มเติมบูรณาการสื่อประสม ชุด ระบำนกนางนวล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 4 (สิทธิไชยอุปถัมภ์) 2)เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรท้องถิ่นวิชานาฏศิลป์เพิ่มเติมบูรณาการสื่อประสม ชุด ระบำนกนางนวล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 4 (สิทธิไชยอุปถัมภ์) ให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3)เพื่อศึกษาผลการใช้พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรท้องถิ่นวิชานาฏศิลป์เพิ่มเติมบูรณาการสื่อประสม ชุด ระบำนกนางนวล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 4 (สิทธิไชยอุปถัมภ์) และ 4)เพื่อประเมินความคิดเห็นและปรับปรุงพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรท้องถิ่นวิชานาฏศิลป์เพิ่มเติมบูรณาการ สื่อประสม ชุด ระบำนกนางนวล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 4 (สิทธิไชยอุปถัมภ์) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาล 4 (สิทธิไชยอุปถัมภ์) อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ สังกัดกองศึกษา เทศบาลนครสมุทรปราการ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 30 คน ได้มา จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยวิธีการจับสลากโดยใช้ห้องเรียนในการสุ่ม ซึ่งผู้วิจัยเป็นครูประจำวิชากลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ วิชานาฏศิลป์เพิ่มเติม (ศ14201) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยหลักสูตรมี 4 ชนิด ดังนี้ 1)แผนการจัดการเรียนรู้พหุปัญญา (ACACA) เทคนิค CIRC ตามหลักสูตรท้องถิ่นวิชานาฏศิลป์เพิ่มเติม (ศ14201) บูรณาการสื่อประสม ชุด ระบำนกนางนวล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 4 (สิทธิไชยอุปถัมภ์) จำนวน 16 แผน 2)สื่อประสม วิชานาฏศิลป์เพิ่มเติม ชุด ระบำนกนางนวล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 4(สิทธิไชยอุปถัมภ์) จำนวน 7 หน่วย ประกอบด้วย ชุดกิจกรรม และวีดิทัศน์ 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชานาฏศิลป์เพิ่มเติม (ศ14201) ชุด ระบำนกนางนวล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 4(สิทธิไชยอุปถัมภ์) จำนวน 30 ข้อ และ 4)แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรท้องถิ่นวิชานาฏศิลป์เพิ่มเติมบูรณาการสื่อประสม ชุด ระบำนกนางนวล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 4 (สิทธิไชยอุปถัมภ์) จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ค่าที และค่าดัชนีประสิทธิผล
ปรากฏผลการวิจัยและพัฒนา พบว่า
1. สภาพปัจจุบันและความต้องการในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นวิชานาฏศิลป์เพิ่มเติมบูรณาการสื่อประสม ชุด ระบำนกนางนวล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 4 (สิทธิไชยอุปถัมภ์) ปรากฏผลดังนี้
1.1 สภาพปัจจุบันของครูมีการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นวิชานาฏศิลป์เพิ่มเติมบูรณาการสื่อประสม ชุด ระบำนกนางนวล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 4 (สิทธิไชยอุปถัมภ์) อยู่ในระดับปานกลาง
1.2 ความต้องการของครูผู้สอนเครือข่ายนาฎศิลป์จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 5 คน มีความต้องการในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นวิชานาฏศิลป์เพิ่มเติมบูรณาการสื่อประสม ชุด ระบำนกนางนวล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 4 (สิทธิไชยอุปถัมภ์) ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. การพัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพของพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรท้องถิ่นวิชานาฏศิลป์เพิ่มเติมบูรณาการสื่อประสม ชุด ระบำนกนางนวล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 4 (สิทธิไชยอุปถัมภ์) ปรากฏผลดังนี้
2.1 ความเหมาะสมของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรท้องถิ่นวิชานาฏศิลป์เพิ่มเติมบูรณาการสื่อประสม ชุด ระบำนกนางนวล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 4 (สิทธิไชยอุปถัมภ์) ของครูผู้สอนเครือข่ายนาฎศิลป์มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2.2 ข้อเสนอแนะในการแก้ไขปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรท้องถิ่นวิชานาฏศิลป์เพิ่มเติมบูรณาการสื่อประสม ชุด ระบำนกนางนวล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 4 (สิทธิไชยอุปถัมภ์) คือ ปรับปรุงรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการยืดหยุ่นระยะเวลาในการเรียนให้เหมาะสมกับการจัดกิจกรรม และเพื่อให้สอดคล้องกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ครูผู้สอนต้องบริหารเวลาให้เหมาะสมกับการจัดการเรียนรู้ตามความยาวของเนื้อหา
2.3 ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรท้องถิ่นวิชานาฏศิลป์เพิ่มเติมบูรณาการสื่อประสม ชุด ระบำนกนางนวล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 4 (สิทธิไชยอุปถัมภ์) มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 87.04/81.67, 85.29/82.33, 85.11/84.62 และ 85.84/84.92
3. ผลการทดลองใช้พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรท้องถิ่นวิชานาฏศิลป์เพิ่มเติมบูรณาการสื่อประสม ชุด ระบำนกนางนวล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 4 (สิทธิไชยอุปถัมภ์) ปรากฏผลดังนี้
3.1 ดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรท้องถิ่นวิชานาฏศิลป์เพิ่มเติมบูรณาการสื่อประสม ชุด ระบำนกนางนวล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 4 (สิทธิไชยอุปถัมภ์) มีค่าเท่ากับ 0.7371 หรือคิดเป็นร้อยละ 73.71
3.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการ ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรท้องถิ่นวิชานาฏศิลป์เพิ่มเติมบูรณาการสื่อประสม ชุด ระบำนกนางนวล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 4 (สิทธิไชยอุปถัมภ์) อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01
3.3 ความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรท้องถิ่นวิชานาฏศิลป์เพิ่มเติมบูรณาการสื่อประสม ชุด ระบำนกนางนวล ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 4 (สิทธิไชยอุปถัมภ์) อยู่ในระดับมากที่สุด (x-bar=4.81,S.D=0.43)
4. ผลประเมินความคิดเห็นและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรท้องถิ่นวิชานาฏศิลป์เพิ่มเติมบูรณาการสื่อประสม ชุด ระบำนกนางนวล ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 4 (สิทธิไชยอุปถัมภ์) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x-bar=4.55,S.D=0.67)