รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมฯ
ผู้รับผิดชอบ นางกมลพรรณ ญาณโกมุท
หน่วยงาน โรงเรียนวัดราชสกุณา (ราษฎร์รังสฤษฏ์)
ปีที่ประเมิน 2563
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินด้านบริบทของโรงเรียน ที่เกี่ยวกับการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของโรงเรียนวัดราชสกุณา (ราษฎร์รังสฤษฏ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ที่ใช้ในการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของโรงเรียนวัดราชสกุณา (ราษฎร์รังสฤษฏ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการที่ใช้ในการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของโรงเรียนวัดราชสกุณา (ราษฎร์รังสฤษฏ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง และ 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตจากการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของโรงเรียนวัดราชสกุณา (ราษฎร์รังสฤษฏ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model) ตามแนวคิดของสตัฟเฟิลบีม กลุ่มประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ รวมทั้งหมด 171 คน ประกอบด้วย ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 79 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 79 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโรงเรียนที่เกี่ยวกับการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของโรงเรียนวัดราชสกุณา (ราษฎร์รังสฤษฏ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (= 4.49, = 0.56) เมื่อพิจารณาเป็นรายการ พบว่า มีระดับความคิดเห็นในระดับมากที่สุด 7 รายการ และระดับความคิดเห็นในระดับมาก 8 รายการ โดยเรียงจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ โครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียน วัตถุประสงค์ของโครงการมีความเหมาะสมและนำไปสู่การปฏิบัติได้ และสภาวะแวดล้อมของโรงเรียนมีความเหมาะสมเอื้อต่อการดำเนินงาน ( = 5.00, = 0.00) รองลงมา คือ โครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ และผู้ปกครองและชุมชน ให้การสนับสนุนการดำเนินงานตามโครงการ (= 4.85, = 0.37) และวัตถุประสงค์ของโครงการ มีความชัดเจนสอดคล้องกับวิธีดำเนินการ ( = 4.77, = 0.43) ส่วนรายการที่มีระดับความคิดเห็นต่ำสุด คือ โครงการมีความสอดคล้องกับความต้องการของครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน (= 3.69, = 0.94) มีระดับความคิดเห็นในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของโรงเรียนวัดราชสกุณา (ราษฎร์รังสฤษฏ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.79, = 0.35) เมื่อพิจารณาเป็นรายการ พบว่า ระดับความคิดเห็นในระดับมากที่สุด 14 รายการ และความคิดเห็นในระดับมาก 1 รายการ โดยเรียงจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ ครูได้รับการส่งเสริม อบรม เกี่ยวกับการดำเนินงาน ผู้ปกครอง และชุมชนให้ความร่วมมือในการดำเนินกิจกรรม และสถานที่จัดกิจกรรม มีความปลอดภัยและสามารถใช้จัดกิจกรรมได้เป็นอย่างดี ( = 5.00, = 0.00) รองลงมา ได้แก่ ครูมีจำนวนเพียงพอต่อการดำเนินงาน สื่อการเรียนรู้ วัสดุอุปกรณ์มีเพียงพอและอยู่ในสภาพที่ใช้การได้ดี มีเอกสารคู่มือ หนังสือ และวารสารต่างๆ เกี่ยวกับโครงการ มีงบประมาณที่จัดสรรสนับสนุนโครงการอย่างเพียงพอเหมาะสม และโรงเรียนกำหนดขั้นตอนการดำเนินงานไว้อย่างชัดเจน ( = 4.85, = 0.37) และโรงเรียนมีการแต่งตั้งครูรับผิดชอบโครงการที่ชัดเจน ครูมีความรู้ ความเข้าใจ ในการดำเนินโครงการ มีการเบิกจ่ายงบประมาณตรงตามวัตถุประสงค์ และระบบการบริหารงานภายในโรงเรียนมีส่วนสนับสนุนและส่งเสริมในการดำเนินกิจกรรม ( = 4.77, = 0.43) ส่วนรายการที่มีระดับความคิดเห็นต่ำสุด คือ ระยะเวลาการดำเนินโครงการมีความเหมาะสม ( = 4.38, = 0.56) มีระดับความคิดเห็นในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการที่ใช้ในการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของโรงเรียนวัดราชสกุณา (ราษฎร์รังสฤษฏ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง ตามการปฏิบัติของครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียน โดยภาพรวม มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.82, . = 0.44) เมื่อพิจารณาเป็นรายการ พบว่า ระดับการปฏิบัติในระดับมากที่สุดทุกรายการ โดยเรียงจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ จัดทำสื่อการสอน เครื่องมือ และอุปกรณ์ที่ใช้การจัดกิจกรรม ( = 5.00, = 0.00) รองลงมา คือ แต่งตั้งคณะกรรมการ กำหนดบทบาท หน้าที่ความรับผิดชอบให้คำแนะนำเพื่อปรับปรุงและพัฒนากิจกรรมให้ดียิ่งขึ้น ( = 4.97, = 0.17) และกำหนดขั้นตอนวิธีการดำเนินโครงการอย่างชัดเจน ( = 4.89, = 0.37) ส่วนรายการที่มีระดับการปฏิบัติต่ำสุด คือ ประชุมชี้แจง สื่อสาร ประชาสัมพันธ์โครงการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าใจ ( = 4.54, = 0.71) มีระดับการปฏิบัติในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตจากการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของโรงเรียนวัดราชสกุณา (ราษฎร์รังสฤษฏ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาแยกเป็นรายด้าน พบว่า
4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับระดับความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน ต่อการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของโรงเรียนวัดราชสกุณา (ราษฎร์รังสฤษฏ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง หลังเสร็จสิ้นโครงการ โดยภาพรวม มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.77, = 0.44) เมื่อพิจารณาเป็นรายการ พบว่า ระดับความคิดเห็นในระดับมากที่สุดทุกรายการ โดยเรียงจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ กิจกรรมมีความหลากหลาย น่าสนใจ และเหมาะสมกับนักเรียน ( = 4.96, = 0.18) รองลงมา คือ สื่อ วัสดุ อุปกรณ์ ในการจัดกิจกรรมมีความทันสมัย ( = 4.88, = 0.32) และโครงการสามารถส่งเสริมให้นักเรียนมีความตระหนักเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม (= 4.85, = 0.47) ส่วนรายการที่มีระดับความคิดเห็นต่ำสุด คือ บรรยากาศ สภาพแวดล้อม สะอาดและปลอดภัย ( = 4.58, = 0.66) มีระดับความคิดเห็นในระดับมากที่สุด
4.2 ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับความพึงพอใจของครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองและนักเรียนที่มีต่อการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของโรงเรียนวัดราชสกุณา (ราษฎร์รังสฤษฏ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง หลังเสร็จสิ้นโครงการ โดยภาพรวมมีระดับความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.76, = 0.42) เมื่อพิจารณาเป็นรายการ พบว่า ระดับความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ทุกรายการ โดยเรียงจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ นักเรียนใช้เหตุผลในการตัดสินใจ อย่างรอบคอบ คิดก่อนลงมือทำ ( = 5.00, = 0.00) รองลงมา คือ นักเรียนมีน้ำใจและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อผู้อื่น ( = 4.98, = 0.15) และนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมไหว้พระ สวดมนต์แผ่เมตตา และ นั่งสมาธิ ( = 4.96, = 0.18) ส่วนรายการที่มีระดับความพึงพอใจต่ำสุด คือ นักเรียน เข้าร่วมกิจกรรมโพธิสัตย์น้อย ( = 4.53, = 0.54) มีระดับความพึงพอใจในระดับมากที่สุด