LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา (ส 14101)_ครูสุตชา

usericon

ชื่อเรื่อง    รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา (ส 14101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ โดยใช้สื่อประสม
        เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการคิด และเจตคติ ของนักเรียนชั้นประถม
        ศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดสัก (จันทร์ศิริจำเริญประชาสรรค์)
ผู้รายงาน    นางสาวสุตชา ฉิมชาญเวช ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน    โรงเรียนวัดสัก (จันทร์ศิริจำเริญประชาสรรค์) อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี
        สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี
ปีที่ศึกษา    2563

บทคัดย่อ
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาสังคม (ส 14101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ โดยใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการคิดและเจตคติ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัด การเรียนรู้วิชาสังคม (ส 14101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ โดยใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการคิดและเจตคติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้พัฒนารูปแบบการจัด การเรียนรู้วิชาสังคม (ส 14101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ โดยใช้สื่อประสม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการคิดของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้พัฒนารูปแบบการจัด การเรียนรู้วิชาสังคม (ส 14101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ โดยใช้สื่อประสม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาสังคม (ส 14101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ โดยใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการคิด และเจตคติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดสัก (จันทร์ศิริจำเริญประชาสรรค์) สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลได้แก่ 1) แผนการจัด การเรียนรู้ตามทฤษฎีหมวก 6 ใบร่วมกับการสอนอ่านแบบ SQ4R วิชาสังคม (ส 14101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ โดยใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการคิด และเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) สื่อประสมวิชาสังคม (ส 14101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคม (ส 14101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านทักษะกระบวนการคิด แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีหมวก 6 ใบร่วมกับการสอนอ่านแบบ SQ4R วิชาสังคม (ส 14101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ โดยใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการคิดและเจตคติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และทดสอบค่าสถิติ t (t-test dependent)
    ผลการวิจัย พบว่า
        1. ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาสังคม (ส 14101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ โดยใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการคิด และเจตคติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 86.36/84.85
        2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาสังคม (ส 14101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ โดยใช้สื่อประสม ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 4 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
        3. ทักษะของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาสังคม (ส 14101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ โดยใช้สื่อประสม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
        4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาสังคม (ส 14101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ โดยใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการคิดและเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^