รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา (ส 14101)_ครูสุตชา
เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการคิด และเจตคติ ของนักเรียนชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดสัก (จันทร์ศิริจำเริญประชาสรรค์)
ผู้รายงาน นางสาวสุตชา ฉิมชาญเวช ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนวัดสัก (จันทร์ศิริจำเริญประชาสรรค์) อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี
สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี
ปีที่ศึกษา 2563
บทคัดย่อ
รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาสังคม (ส 14101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ โดยใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการคิดและเจตคติ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัด การเรียนรู้วิชาสังคม (ส 14101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ โดยใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการคิดและเจตคติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้พัฒนารูปแบบการจัด การเรียนรู้วิชาสังคม (ส 14101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ โดยใช้สื่อประสม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการคิดของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้พัฒนารูปแบบการจัด การเรียนรู้วิชาสังคม (ส 14101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ โดยใช้สื่อประสม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาสังคม (ส 14101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ โดยใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการคิด และเจตคติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดสัก (จันทร์ศิริจำเริญประชาสรรค์) สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลได้แก่ 1) แผนการจัด การเรียนรู้ตามทฤษฎีหมวก 6 ใบร่วมกับการสอนอ่านแบบ SQ4R วิชาสังคม (ส 14101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ โดยใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการคิด และเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) สื่อประสมวิชาสังคม (ส 14101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคม (ส 14101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านทักษะกระบวนการคิด แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีหมวก 6 ใบร่วมกับการสอนอ่านแบบ SQ4R วิชาสังคม (ส 14101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ โดยใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการคิดและเจตคติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และทดสอบค่าสถิติ t (t-test dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาสังคม (ส 14101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ โดยใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการคิด และเจตคติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 86.36/84.85
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาสังคม (ส 14101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ โดยใช้สื่อประสม ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 4 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
3. ทักษะของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาสังคม (ส 14101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ โดยใช้สื่อประสม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาสังคม (ส 14101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ โดยใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการคิดและเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก