รูปแบบการบริหารงานวิชาการที่มีประสิทธิภาพ โรงเรียนบ้านโนนสะอาด
ชื่อเรื่อง รูปแบบการบริหารงานวิชาการที่มีประสิทธิภาพ โรงเรียนบ้านโนนสะอาด
อำเภอเฝ้าไร่ จังหวัดหนองคาย
ผู้วิจัย นายปกครอง ธานัง
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านโนนสะอาด อำเภอเฝ้าไร่ จังหวัดหนองคาย
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2563
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการในการบริหารงานวิชาการที่มีประสิทธิภาพ โรงเรียนบ้านโนนสะอาด อำเภอเฝ้าไร่ จังหวัดหนองคาย 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการการบริหารงานวิชาการที่มีประสิทธิภาพ โรงเรียนบ้านโนนสะอาด อำเภอเฝ้าไร่ จังหวัดหนองคาย 3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการที่มีประสิทธิภาพ โรงเรียนบ้านโนนสะอาด อำเภอเฝ้าไร่ จังหวัดหนองคาย 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจผลการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการที่มีประสิทธิภาพ โรงเรียนบ้านโนนสะอาด อำเภอเฝ้าไร่ จังหวัดหนองคาย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนบ้านโนนสะอาด จำนวน 1 คน ครูโรงเรียนบ้านโนนสะอาด จำนวน 22 คน ชุมชนของโรงเรียนบ้านโนนสะอาด จำนวน 19 คน นักเรียนโรงเรียนบ้านโนนสะอาด จำนวน 312 คน และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านโนนสะอาด จำนวน 312 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบสอบถามสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการในการบริหารงานวิชาการที่มีประสิทธิภาพ 2) แบบสอบถามการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการที่มีประสิทธิภาพ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารงานวิชาการที่มีประสิทธิภาพ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการในการบริหารงานวิชาการที่มีประสิทธิภาพ โรงเรียนบ้านโนนสะอาด อำเภอเฝ้าไร่ จังหวัดหนองคาย ผลการวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก 2 ด้าน และระดับปานกลาง 3 ด้าน ส่วนผลการวิเคราะห์ปัญหา โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก 1 ด้าน และระดับปานกลาง 4 ด้าน และผลการวิเคราะห์ความต้องการ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน
2. ผลการพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการที่มีประสิทธิภาพ โรงเรียนบ้านโนนสะอาด อำเภอเฝ้าไร่ จังหวัดหนองคาย ที่สร้างขึ้นเรียกว่า LMTCN Model ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) องค์ประกอบด้านภาวะผู้นำ 2) องค์ประกอบด้านการบริหารจัดการ 3) องค์ประกอบด้านการทำงานเป็นทีม 4) องค์ประกอบด้านการมีส่วนร่วมของชุมชน 5) องค์ประกอบด้านเครือข่าย
3. ผลการศึกษาการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการที่มีประสิทธิภาพ โรงเรียน บ้านโนนสะอาด อำเภอเฝ้าไร่ จังหวัดหนองคาย โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.44
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนต่อรูปแบบการบริหารงานวิชาการที่มีประสิทธิภาพ โรงเรียนบ้านโนนสะอาด อำเภอเฝ้าไร่ จังหวัดหนองคาย โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.44