LASTEST NEWS

05 ก.ย. 2567โรงเรียนเทศบาล 1 (ในระบบสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง) รับสมัครผู้ช่วยครู 10 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-11 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567สพป.สุรินทร์ เขต 3 ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว12 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านบุ รับสมัคร ธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่ 8 – 10 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567ระเบียบใหม่ ปี 67 กำหนดคุณสมบัติครู ร.ร.นอกระบบ ต้องมีอย่างน้อย 1 คนต่อห้องเรียน 05 ก.ย. 2567สพฐ.ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ประกาศ มาตรการลดภาระการรายงานของสถานศึกษา 04 ก.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิม.6 - ปริญญาตรีทุกสาขา ตั้งแต่ 9-13 กันยายน 2567 04 ก.ย. 2567ล่าสุด..ท้องถิ่น มีตำแหน่งว่าง เปิดสอบ 6,238 อัตรา ม.บูรพา ออกข้อสอบ คาดว่า มีผู้สมัครมากกว่า 5แสนคน 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 03 ก.ย. 2567สพฐ.ปรับโฉมการประชุม ผอ.สพท.ทุกคนต้องโชว์ผลงาน 03 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดคิรีวิหาร(สมเด็จพระวันรัต อุปถัมภ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกประถมศึกษา หรือวิชาเอกภาษาไทย เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 5 ก.ย.2567

การเรียนกลุ่มร่วมมือเทคนิคCIRCด้วยเกมปริศนาคำทาย_ครูวรินทร์ทิพย์

usericon

บทคัดย่อ
ชื่อวิจัย:    การจัดการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาการอ่าน
        และเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
        โดยใช้เกมปริศนาคำทาย
ผู้วิจัย        วิรินทร์ทิพย์ สุขชัยทิศ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบางคูลัด
        อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
        องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี
ปีที่วิจัย    2563
    การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการวิจัย คือ (1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาการอ่าน และเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เกมปริศนาคำทาย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาการอ่านและเขียนสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC โดยใช้ เกมปริศนาคำทาย และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาการอ่าน และเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เกมปริศนาคำทาย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนบางคูลัด อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 37 คน โดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือ เทคนิค CIRC เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาการอ่านและเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประกอบการใช้เกมปริศนาคำทาย จำนวน 25 ชั่วโมง (2) ชุดเกมปริศนาคำทาย เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาการอ่านและเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 25 เล่ม (3) แบบทดสอบทักษะทางภาษาการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.989 และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้การจัด การเรียนรู้กลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาการอ่านและเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เกมปริศนาคำทาย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติที่ใช้ทดสอบที (t-test Dependent sample)
    ผลการวิจัย พบว่า
        1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาการอ่านและเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เกมปริศนาคำทาย เท่ากับ 85.67/80.00, 85.67/88.89, 88.77/84.67 และ 85.66/84.32 ตามลำดับ
        2. ทักษะทางภาษาการอ่านและและเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC โดยใช้เกมปริศนาคำทาย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
        3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC เพื่อพัฒนา ทักษะทางภาษาการอ่านและเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 โดยใช้เกมปริศนาคำทาย อยู่ในระดับมากที่สุด (x-bar=2.82, S.D=0.34)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^