ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ
ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ดังนี้
1. เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์ อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา จำนวน 8 ห้องเรียน ซึ่งมีนักเรียน จำนวน 321 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 มีนักเรียน จำนวน 41 คน ได้มาโดยสุ่มแบบเจาะจง นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้รายงานทำการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มีดังนี้ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ มีจำนวน 4 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 คำควบกล้ำ ร เล่มที่ 2 คำควบกล้ำ ล เล่มที่ 3 คำควบกล้ำ ว เล่มที่ 4 คำควบกล้ำไม่แท้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ จำนวน 30 ข้อ ทั้งก่อนเรียนและหลังเรียน 3) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ จำนวน 22 แผน จำนวน 22 ชั่วโมง 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนิบงชนูถัมภ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 1 ชุด จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์ มีคะแนนระหว่างเรียน คิดเป็นร้อยละ 84.83 และมีคะแนนหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 85.43 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบทดสอบ การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 ซึ่งมีคะแนนก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 49.93 และมีคะแนนหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 85.43 แสดงให้เห็นว่าผลการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. การวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน คำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมีความพึงพอใจมาก ซึ่งมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.92 และค่า S.D เท่ากับ 0.14