LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

การพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่ส่งเสริมการมีส่

usericon

วชิระ พลพิทักษ์. 2564. การพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของโรงเรียนบ้านห้วยทราย. นครพนม : โรงเรียนบ้านห้วยทราย.

บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) พัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของโรงเรียนบ้านห้วยทราย และ 2) ศึกษาผลการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของโรงเรียนบ้านห้วยทราย กลุ่มเป้าหมายในการจัดการศึกษาตามระบบประกันคุณภาพการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนบ้านห้วยทราย กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ 1) ผู้บริหาร และครูโรงเรียนบ้านห้วยทราย จำนวน 10 คน จากการเลือกแบบเจาะจง 2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านห้วยทราย จำนวน 5 คน จากการเลือกแบบเจาะจง 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยทราย ที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 20 คน จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) (สุชาติ ประสิทธิ์รัฐสินธุ์, 2546) 4) ผู้ปกครองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนบ้านห้วยทราย ที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 96 คน (Yamane, 1973, p 125) จากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) (สุชาติ ประสิทธิ์รัฐสินธุ์, 2546) โดยใช้หลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการโดยใช้กรอบการพัฒนาระบบแบบ The System Development Life Cycle (SDLC) ประกอบด้วย การศึกษาระบบ การวิเคราะห์ระบบ การออกแบบระบบ การใช้ระบบ การบำรุงรักษาและการทบทวนระบบ ใช้การดำเนินงานวิจัยตามแนวคิดของเดมิ่ง (Deming, 1986) เรียกว่า วงจรเดมิ่ง (PDCA) ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นวางแผน (Plan) ขั้นปฏิบัติตามแผน (Do) ขั้นตรวจสอบการปฏิบัติตามแผน (Check) และขั้นปรับปรุงแก้ไข (Act)
    ผลการศึกษา พบว่า
    1. การพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของโรงเรียนบ้านห้วยทราย ได้บรรลุกระบวนการทั้ง 5 ขั้นตอนในการพัฒนาระบบตามรูปแบบ SDLC โดยประกอบด้วย การศึกษาระบบ การวิเคราะห์ระบบ การออกแบบระบบ การใช้ระบบ การบำรุงรักษาและการทบทวนระบบ โดยมีการจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ การระดมความคิดเห็นเพื่อกำหนดกระบวนการและวิธีการปฏิบัติของระบบประกันคุณภาพการศึกษา รวมทั้งเพื่อสร้าง
องค์ความรู้ด้านการประกันคุณภาพการศึกษาแก่บุคลากรที่เกี่ยวข้อง มีการใช้ระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาและรูปแบบการบริหารที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมที่พัฒนาตามรูปแบบวงจรเดมิ่ง มีการนิเทศกำกับติดตามการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ซึ่งพัฒนาความสำเร็จตามกรอบมาตรฐานการศึกษา
    2. ผลการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของโรงเรียนบ้านห้วยทราย ทำให้คณะทำงานได้รับผิดชอบในการกำกับติดตามการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สู่นักเรียนของครูโดยมุ่งเน้นความสำเร็จตามกรอบมาตรฐานการศึกษา มีการตรวจแผนปฏิบัติการ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้สู่นักเรียนด้วยความเอาใจใส่รับผิดชอบต่อภาระงานที่ได้รับมอบหมาย การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยมุ่งเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ผลทำให้โรงเรียนผ่านการประเมินตามมาตรฐานการศึกษาอยู่ในระดับดี ผ่านการประเมินภายนอกรอบที่ 4 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 จากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^