การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนเทศบาลในลักษณะเครือข่ายชุมชน เพื่
เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 3 (ตลาดล่าง)
ชื่อผู้วิจัย นายสุทัศน์ นาคเวช
ปีที่เสร็จ 2563
ประเภทการวิจัย การวิจัยประยุกต์/การวิจัยและพัฒนา (R&D)
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนเทศบาลในลักษณะเครือข่ายชุมชนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 3 (ตลาดล่าง) มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการณ์และความต้องการการบริหารโรงเรียนเทศบาลในลักษณะเครือข่ายชุมชนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 3 (ตลาดล่าง) 2) เพื่อพัฒนาร่างรูปแบบการบริหารโรงเรียนเทศบาลในลักษณะเครือข่ายชุมชนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 3 (ตลาดล่าง) 3) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารโรงเรียนเทศบาลในลักษณะเครือข่ายชุมชนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 3 (ตลาดล่าง) 4) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนเทศบาลในลักษณะเครือข่ายชุมชนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 3 (ตลาดล่าง) เป็นการวิจัยประยุกต์ดำเนินการในรูปแบบการวิจัยและพัฒนา (Research and development : R&D) เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม จำนวน 1ชุด การประชุมผู้ทรงคุณวุฒิ (Connoisseurship) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เข้าอบรม การสัมมนาคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน ผู้นำชุมชน ผู้ปกครองเครือข่าย และบุคลากรในโรงเรียนเทศบาล 3 (ตลาดล่าง) และการวิเคราะห์เนื้อหา สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ความถี่ (Frequency) ร้อยละ (Percentage) ค่ามัชฌิมเลขคณิต (Arithmetic mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) การทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า สภาพการณ์และความต้องการการบริหารโรงเรียนเทศบาลในลักษณะเครือข่ายชุมชนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 3 (ตลาดล่าง) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
รูปแบบการบริหารโรงเรียนเทศบาลในลักษณะเครือข่ายชุมชนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 3 (ตลาดล่าง) ประกอบด้วย ขั้นตอนการวิเคราะห์ การจัดลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น ขั้นตอนการออกแบบ ขั้นตอนการนำไปใช้ ขั้นตอนการประเมินผล และ ขั้นตอนการปรับปรุงและพัฒนา
คำสำคัญ : โรงเรียนเทศบาล 3 (ตลาดล่าง), โรงเรียนเทศบาล, การบริหารสถานศึกษา,
รูปแบบการบริหารโรงเรียนเทศบาล