การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนคุณภาพที่มุ่งพัฒนาศักยภาพการเรียน
ของผู้เรียนสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 โรงเรียนเทศบาลวัดธาราสถิตย์
เทศบาลตำบลโคกชะงาย จังหวัดพัทลุง
ผู้วิจัย นางสาววิไล บุญญานุวัตร
ปีที่ทำวิจัย 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์ 4 ข้อ คือ 1.เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันการบริหารโรงเรียนคุณภาพที่มุ่งพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของผู้เรียนสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 โรงเรียนเทศบาลวัดธาราสถิตย์ เทศบาลตำบลโคกชะงาย จังหวัดพัทลุง 2. เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารโรงเรียนคุณภาพที่มุ่งพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของผู้เรียนสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 โรงเรียนเทศบาลวัดธาราสถิตย์ เทศบาลตำบลโคกชะงาย จังหวัดพัทลุง 3. เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารโรงเรียนคุณภาพที่มุ่งพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของผู้เรียนสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 โรงเรียนเทศบาลวัดธาราสถิตย์ เทศบาลตำบลโคกชะงาย จังหวัดพัทลุง และ 4.เพื่อประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการบริหารโรงเรียนคุณภาพที่มุ่งพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของผู้เรียนสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 โรงเรียนเทศบาลวัดธาราสถิตย์ เทศบาลตำบลโคกชะงาย จังหวัดพัทลุง ประชากร ได้แก่ บุคลากรโรงเรียนเทศบาลวัดธาราสถิตย์ เทศบาลตำบลโคกชะงาย จังหวัดพัทลุง ประกอบด้วย ผู้อำนวยโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน หัวหน้างาน 4 ฝ่าย ได้แก่ หัวหน้างานวิชาการ หัวหน้างานงบประมาณ หัวหน้างานบุคลากร หัวหน้างานบริหารงานทั่วไป หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ และครูปฏิบัติการสอน รวมทั้งสิ้น 34 คน ดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 เป็นการวิจัย วิเคราะห์ข้อมูลและสภาพการดำเนินงานเพื่อนำมาออกแบบรูปแบบ ขั้นตอนที่ 2 เป็นการพัฒนา ขั้นตอนที่ 3 เป็นการวิจัย (นำไปใช้จริง ) และขั้นตอนที่ 4 เป็นการพัฒนา (ประเมิน/ปรับปรุง ) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล มีค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
สภาพปัจจุบันการบริหารงานที่ได้จากข้อสรุปที่ได้จากการสัมภาษณ์และจาก
การศึกษาแนวคิด ทฤษฎีจากนักการศึกษาต่างๆ พบว่า การบริหารงานเน้นการมีส่วนร่วมโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ใช้กระบวนการหลัก PDCA ตามองค์ประกอบการบริหารงาน ยึดหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 มีการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาเน้นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งเสริมการพัฒนาครูสู่ครูมืออาชีพในการทำวิจัยในชั้นเรียนตลอดจนการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาการเรียนการสอน เน้นการใช้สื่อแหล่งเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกห้องเรียน การนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน ดำเนินการจัดระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาเพื่อรองรับการประเมินภายนอก นอกจากนี้ยังได้ศึกษาแนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการจากนักการศึกษาสรุปเป็นแนวคิด กำหนดรูปแบบการบริหารงานวิชาการอย่างเป็นรูปธรรม จากนั้น นำมาวิเคราะห์ สังเคราะห์ กำหนดขึ้นเป็นรูปแบบการบริหารโรงเรียนคุณภาพที่มุ่งพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของผู้เรียนสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0
รูปแบบการบริหารโรงเรียนคุณภาพที่มุ่งพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของผู้เรียนสู่ยุค
ไทยแลนด์ 4.0 โรงเรียนเทศบาลวัดธาราสถิตย์ เทศบาลตำบลโคกชะงาย จังหวัดพัทลุง ที่พัฒนาขึ้นมี 5องค์ประกอบ ได้แก่ การวางแผนระบบงานวิชาการ 2. การพัฒนาบุคลากร 3.การพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอน 4. การมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา 5. การนิเทศการศึกษา
ผลการใช้รูปแบบการบริหารโรงเรียนคุณภาพที่มุ่งพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของ
เรียนสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 โรงเรียนเทศบาลวัดธาราสถิตย์ เทศบาลตำบลโคกชะงาย จังหวัดพัทลุง ความเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ และครูปฏิบัติการสอนที่มีต่อรูปแบบการบริหารโรงเรียนคุณภาพที่มุ่งพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของผู้เรียนสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 โรงเรียนเทศบาลวัดธาราสถิตย์ เทศบาลตำบลโคกชะงาย จังหวัดพัทลุง โดยภาพรวมทั้ง 5 องค์ประกอบ พบว่ามีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
การประเมิน ตรวจสอบความคิดเห็นจากผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการ
โรงเรียน หัวหน้างาน 4 ฝ่าย ได้แก่ หัวหน้างานวิชาการ หัวหน้างานงบประมาณ หัวหน้างานบุคลากร หัวหน้างานบริหารงานทั่วไป และหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ โรงเรียนเทศบาลวัดธาราสถิตย์ ที่มีต่อความเหมาะสม ความเป็นไปได้ ความเป็นประโยชน์ ของรูปแบบการบริหารโรงเรียนคุณภาพที่มุ่งพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของเรียนสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 โรงเรียนเทศบาลวัดธาราสถิตย์ เทศบาลตำบลโคกชะงาย จังหวัดพัทลุง พบว่ามีระดับความคิดเห็นเป็นร้อยละ 100