LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

ขออนุญาตเผยแพร่ผลงาน

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง     ก ารพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาชีววิทยา3 หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและการเจริญเติบโตของ
พืชดอก เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนท่าข้ามวิทยาคาร
ผู้รายงาน     นางแวฮัสเมาะห์ ปานหลี
ตำแหน่ง        ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
หน่วยงาน     โรงเรียนท่าข้ามวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปัตตานี
ปีการศึกษา     2563

     การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาชีววิทยา3 ว32243 หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและการเจริญเติบโตของพืชดอก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนท่าข้ามวิทยาคาร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้ ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาชีววิทยา3 ว32243 หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและการเจริญเติบโตของพืชดอก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่5 โรงเรียนท่าข้ามวิทยาคาร 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาชีววิทยา3 ว32243 หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและการเจริญเติบโตของพืชดอก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนท่าข้ามวิทยาคาร กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนท่าข้ามวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 15 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 23 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง ใช้เวลาในการจัดการเรียนรู้ 16 คาบ คาบละ 50 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่-1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาชีววิทยา3 หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและ การเจริญเติบโตของพืชดอก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนท่าข้ามวิทยาคาร จำนวน4 ชุด 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาชีววิทยา3 หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและการเจริญเติบโตของพืชดอก จำนวน 4 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและการเจริญเติบโตของพืชดอก เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ- 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาชีววิทยา3 หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและการเจริญเติบโตของพืชดอก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล-คือ-ค่าร้อยละ-ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test for dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า                                         
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้.รายวิชาชีววิทยา3 หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและการเจริญเติบโตของพืชดอก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนท่าข้ามวิทยาคาร ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 79.46/78.70 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด-75/75-     
        2)-ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและการเจริญเติบโตของพืชดอก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาชีววิทยา3 หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและการเจริญเติบโตของพืชดอก หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05                                 
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาชีววิทยา3 หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและการเจริญเติบโตของพืชดอก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนท่าข้ามวิทยาคาร อยู่ในระดับมาก ( x bar = 4.32, S.D.= 0.55)


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^