LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้รูปแบบการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระก

usericon

บทคัดย่อ
    การวิจัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้รูปแบบการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ด้วยชุดการเรียนรู้ หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและ
การดำเนินชีวิตในสังคม เรื่อง พลเมืองดี...ศรีชุมชน ร่วมกับวิธีสอนแบบ NUD สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยเกิดจากการ
บูรณาการระหว่างการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้และอาศัยหลักการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือสร้างวิธีสอนแบบ NUD (นุช) ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นมาด้วยตนเอง โดยมีนักเรียนระดับ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนเทศบาล ๔ (เชาวนปรีชาอุทิศ) สังกัดเทศบาลนครนครปฐม
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 เป็น
หน่วยวิเคราะห์ (Unit of Analysis) โดยสามารถสรุปผลได้ดังนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1)
เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ด้วยชุดการเรียนรู้ หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและ
การดำเนินชีวิตในสังคม เรื่อง พลเมืองดี...ศรีชุมชน ร่วมกับวิธีสอนแบบ NUD สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ด้วยชุดการเรียนรู้ หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม เรื่อง พลเมืองดี...ศรีชุมชน ร่วมกับวิธีสอนแบบ NUD สำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ด้วยชุดการเรียนรู้ หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม เรื่อง พลเมืองดี...ศรีชุมชน ร่วมกับวิธีสอนแบบ NUD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ด้วยชุดการเรียนรู้ หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม เรื่อง พลเมืองดี...ศรีชุมชน ร่วมกับวิธีสอนแบบ NUD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6/1 ที่กำลังศึกษา ในโรงเรียนเทศบาล ๔ (เชาวนปรีชาอุทิศ) สังกัดเทศบาลนครนครปฐม กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นกระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน
30 คน ที่ได้ จากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ระยะเวลาในการดำเนินการ
การทดลองสอนตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ด้วยชุดการเรียนรู้ หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม เรื่อง พลเมืองดี...ศรีชุมชน ร่วมกับวิธีสอนแบบ NUD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง มีแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน แผนละ 1-2 ชั่วโมง สอนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 เป็นระยะเวลา 10 สัปดาห์ รวมทั้งสิ้น 20 ชั่วโมง โดยสามารถสรุปผลได้ดังนี้
    1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานที่ใช้ในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ด้วยชุดการเรียนรู้ หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและ
การดำเนินชีวิตในสังคม เรื่อง พลเมืองดี...ศรีชุมชน ร่วมกับวิธีสอนแบบ NUD สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมพบว่า ทุกฝ่ายมีความต้องการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน ที่พัฒนาด้านความรู้และกระบวนการเรียนรู้ โดยนักเรียนจะได้สร้างความรู้ด้วยตนเองได้เรียนรู้กระบวนการและสามารถควบคุมการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง รู้จักคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ จากการเรียนด้วยการปฏิบัติ หรือการฝึกฝน มีการปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน ๆ และครู สามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และสิ่งเรียนรู้ใหม่ๆ จนเกิดความรู้ที่คงทน ซึ่งได้รูปแบบวิธีสอนแบบ NUD
    2. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ด้วยชุดการเรียนรู้ หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม เรื่อง พลเมืองดี...ศรีชุมชน ร่วมกับวิธีสอนแบบ NUD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 จากการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้รูปแบบการจัด การเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ด้วยชุดการเรียนรู้ หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม เรื่อง พลเมืองดี...ศรีชุมชน ร่วมกับวิธีสอนแบบ NUD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ได้รูปแบบการเรียนการสอนที่ผู้วิจัยใช้ชื่อเรียกว่า “วิธีสอนแบบ NUD” ซึ่งได้พัฒนาตามกรอบการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ประยุกต์ร่วมกับชุดการเรียนรู้ โดยรูปแบบการเรียนการสอนมีองค์ประกอบ คือ หลักการ วัตถุประสงค์กระบวนการเรียนการสอน สาระความรู้และทักษะปฏิบัติ สิ่งที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ระบบสังคม หลักการตอบสนอง ระบบสนับสนุน ซึ่งมีรายละเอียดขั้นตอนดังต่อไปนี้ 1) N = Nature แปลว่า ธรรมชาติ คือ ธรรมชาติของการเรียนรู้ของนักเรียนชอบการเรียนรู้แบบเป็นกลุ่ม ร่วมมือกันเรียนรู้มากกว่าการเรียนรู้เพียงลำพังคนเดียว 2) U = Unity แปลว่า สามัคคี คือ การเรียนแบบร่วมมือกัน ช่วยเหลือกัน มีความสามัคคีกันในกลุ่ม โดยเน้นให้นักเรียนที่เรียนเก่งช่วยเหลือนักเรียนที่เรียนอ่อน 3) D = Do แปลว่า ทำ คือ การเรียนแบบร่วมมือกัน ทำงานร่วมกันโดยนักเรียนจะแบ่งกลุ่มๆ ละ 5 – 6 คน โดยครูผู้สอนจะมีการเสริมแรงให้แก่นักเรียนด้วยการให้คำชมเชยแก่นักเรียน และ มีผลการหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ด้วยชุดการเรียนรู้ หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม เรื่อง พลเมืองดี...ศรีชุมชน ร่วมกับวิธีสอนแบบ NUD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพแบบเดี่ยวเท่ากับร้อยละ 63.33/72.22 แบบกลุ่มย่อยเท่ากับ 70.56/78.89 แบบภาคสนามเท่ากับ 80.47/81.67 และประสิทธิภาพของกลุ่มตัวอย่างเท่ากับ 82.53/84.58 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่ตั้งไว้
    3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ด้วย ชุดการเรียนรู้ หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม เรื่อง พลเมืองดี...ศรีชุมชน ร่วมกับวิธีสอนแบบ NUD หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    4. การประเมินผลด้านการพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม เมื่อเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ด้วยชุดการเรียนรู้ หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม เรื่อง พลเมืองดี...ศรีชุมชน ร่วมกับวิธีสอนแบบ NUD พบว่า นักเรียนมีผลการประเมินในระดับกลุ่มเก่งขึ้นไป ในทุกชุดการเรียนรู้
     5. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ด้วยชุดการเรียนรู้ หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม เรื่อง พลเมืองดี...ศรีชุมชน ร่วมกับวิธีสอนแบบ NUD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาพรวมพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ด้วยชุดการเรียนรู้ หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม เรื่อง พลเมืองดี...ศรีชุมชน ร่วมกับวิธีสอนแบบ NUDสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^