เผยแพร่ผลงานวิชาการ
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาศูนย์การเรียนสำหรับเด็กเจ็บป่วยเรื้อรังในโรงพยาบาลปัตตานี ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดปัตตานี โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิป (CIPP Model) ของแดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม (Daniel L. Stufflebeam) ใน 4 ด้าน ประกอบด้วย ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต และประเมินความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาศูนย์การเรียนสำหรับเด็กเจ็บป่วยเรื้อรังในโรงพยาบาลปัตตานี ของศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดปัตตานี โดยมีกลุ่มเป้าหมายซึ่งเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากผู้ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการโครงการ ประกอบด้วย บุคลากรของศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดปัตตานี จำนวน 11 คน บุคลากรของโรงพยาบาลปัตตานี จำนวน 4 คน และผู้ปกครอง จำนวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 4 ฉบับ เพื่อประเมินโครงการด้านสภาพ แวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต และแบบสอบถามเพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า 1) ผลการประเมินโครงการด้านสภาพแวดล้อม ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านปัจจัยนำเข้า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ด้านกระบวนการ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาแต่ละขั้นตอนของด้านกระบวนการ พบว่า การวางแผน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก การดำเนินการ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก การตรวจสอบการปฏิบัติ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และการปรับปรุงแก้ไขและพัฒนา ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ด้านผลผลิต ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ทุกด้านผ่านเกณฑ์การประเมิน 2) ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องต่อโครงการพัฒนาศูนย์การเรียนสำหรับเด็กเจ็บป่วยเรื้อรังในโรงพยาบาลปัตตานี ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดปัตตานี ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด