รายงานการประเมินโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยโรงเรียนบ้านน้ำขุม
ปีการศึกษา 2563
ผู้รายงาน นางจุฑามาศ นนท์แก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านน้ำขุม
ปีที่ทำการประเมิน ปีการศึกษา 2563
รายงานการประเมินโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยโรงเรียนบ้านน้ำขุม ปีการศึกษา 2563 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ (Context Evaluation) 2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input Evaluation) 3) ประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ (Process Evaluation) และ 4) ประเมินด้านผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มาใช้ใน การประเมิน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 29 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 10 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 105 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 8 คน คำนวณขนาดของกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ตาราง เครซี่และมอร์แกนได้ขนาดกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 152 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล จำนวน 6 ฉบับ ประกอบด้วย แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 5 ฉบับ และแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ ทุกฉบับผ่านการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ โดยมี ค่าความเชื่อมั่นระหว่าง 0.71 – 0.93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x ̅) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าความเที่ยง (Reliability) และสถิติทดสอบ t-test วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
ผลการประเมินโครงการพบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยโรงเรียนบ้านน้ำขุม ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยโรงเรียนบ้าน น้ำขุม ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของครู ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยโรงเรียนบ้านน้ำขุม ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน ในภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยโรงเรียนบ้านน้ำขุม ปีการศึกษา 2563 จำแนกเป็น 3 ด้าน ได้แก่
4.1 ด้านความรู้ นักเรียนมีความรู้ในการจัดการขยะมูลฝอย สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ร้อยละ 60 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
4.2 ด้านพฤติกรรมการจัดการขยะมูลฝอย นักเรียนมีพฤติกรรมการปฏิบัติโดย ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
4.3 ด้านความคิดเห็นของครู ผู้ปกครอง นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อผลสำเร็จของการดำเนินโครงการ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด โดยรวม ทุกกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
คำสำคัญ : การประเมินโครงการ, โครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอย, โรงเรียนบ้านน้ำขุม