LASTEST NEWS

30 ก.ค. 2567ร้อง"บิ๊กอุ้ม"-กมธ.สส.ยังยั้ง ศธ.ปรับหลักสูตร-อ้างครูฯลงชื่อคัดค้านเพียบ 30 ก.ค. 2567สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) เปิดรับสมัครวุฒิปริญญาโททุกสาขา เงินเดือน 22,750 บาท ตั้งแต่บัดนี้-20 สิงหาคม 2567 29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning 29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 ก.ค. 2567รัฐบาล เชิญชวนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน สวมใส่เสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทุกวันจันทร์โดยพร้อมเพรียง 28 ก.ค. 2567กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 12 อัตรา วุฒิปวส. เงินเดือน 12,650-13,920 บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 14 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เปิดสอบบรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย 73 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 8 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567

รูปแบบการบริหารโรงเรียนเทศบาลในลักษณะเครือข่ายชุมชน

usericon

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ 1) องค์ประกอบของการบริหารโรงเรียนเทศบาลในลักษณะเครือข่ายชุมชน 2) ผลการยืนยันองค์ประกอบการบริหารโรงเรียนเทศบาลในลักษณะเครือข่ายชุมชน 3) เพื่อทราบรูปแบบการบริหารโรงเรียนเทศบาลในลักษณะเครือข่ายชุมชน 4) เพื่อทราบผลการยืนยันรูปแบบการบริหารโรงเรียนเทศบาลในลักษณะเครือข่ายชุมชน ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย เทศบาลนคร 3 แห่ง เทศบาลเมือง 9 แห่ง เทศบาลตำบล 19 แห่ง รวม 31 แห่ง กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ตารางประมาณการขนาดตัวอย่างของเครซี่และมอร์แกน ได้จำนวน 30 แห่ง โดยกำหนดผู้ให้ข้อมูลแห่งละ 4 คน ประกอบด้วย นายกเทศมนตรี ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา/กองการศึกษา ผู้อำนวยการสถานศึกษาในสังกัดเทศบาล และประธานชุมชน รวมผู้ให้ข้อมูล 120 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง และแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ความถี่ ร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ และการวิเคราะห์เนื้อหา    

ผลการวิจัยพบว่า
1. องค์ประกอบการบริหารโรงเรียนเทศบาลในลักษณะเครือข่ายชุมชนเป็นพหุองค์ประกอบมี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การสร้างความสัมพันธ์อันดีกับชุมชน ประกอบด้วยองค์ประกอบย่อย คือ 1.1) แหล่งเรียนรู้ 1.2) การสร้างทีมร่วมแรงร่วมใจ 1.3) การเสริมแรงจูงใจให้กับชุมชน 2) การศึกษาตลอดชีวิตมุ่งสู่ความเป็นเลิศ 3) การบริหารจัดการเชิงระบบ 4) การมีส่วนร่วมของชุมชน และ 5) การสร้างศักยภาพบุคลากรที่ยั่งยืน
2. ผลการยืนยันองค์ประกอบการบริหารโรงเรียนเทศบาลในลักษณะเครือข่ายชุมชน โดยผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นสอดคล้องกันว่าองค์ประกอบการบริหารโรงเรียนเทศบาลในลักษณะเครือข่ายชุมชน มีความถูกต้อง เหมาะสม เป็นไปได้ และเป็นประโยชน์
3. รูปแบบการบริหารโรงเรียนเทศบาลในลักษณะเครือข่ายชุมชน พบว่า เป็นรูปแบบความสัมพันธ์ของ 5 องค์ประกอบ โดยการบริหารจัดการเชิงระบบมีอิทธิพลโดยตรงต่อการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับชุมชน, การศึกษาตลอดชีวิตมุ่งสู่ความเป็นเลิศ, การมีส่วนร่วมของชุมชน และมีอิทธิพลโดยอ้อมต่อการสร้างศักยภาพบุคลากรที่ยั่งยืน ส่วนการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับชุมชน, การศึกษาตลอดชีวิตมุ่งสู่ความเป็นเลิศ, การมีส่วนร่วมของชุมชนมีอิทธิพลโดยตรงต่อการสร้างศักยภาพบุคลากรที่ยั่งยืน
4. ผลการยืนยันรูปแบบการบริหารโรงเรียนเทศบาลในลักษณะเครือข่ายชุมชน
ผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิมีความเห็นสอดคล้องกันว่า มีความถูกต้อง เหมาะสม เป็นไปได้ และเป็นประโยชน์

คำสำคัญ : โรงเรียนเทศบาล / การบริหารสถานศึกษา
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^