LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

การพัฒนารูปแบบการบริหารงานด้านความสัมพันธ์

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนารูปแบบการบริหารงานด้านความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนกับสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามแนวทางชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ (PLC)
ผู้วิจัย    อิชยา โอฬา
โรงเรียน    โรงเรียนเมืองพัทยา 4 (วัดหนองใหญ่) สังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี
ปีที่วิจัย    2561
บทคัดย่อ
    งานวิจัยมีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาวิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรคเกี่ยวกับการบริหารงานด้านความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนกับสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน2) พัฒนารูปแบบการบริหารงานด้านความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนกับสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามแนวทางชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ (PLC) 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานด้านความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนกับสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามแนวทางชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ (PLC) และ 4) ประเมินผลรูปแบบการบริหารงานด้านความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนกับสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามแนวทางชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ (PLCซึ่งเป็นการวิจัยแบบ Research and Development (R&D) โดยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณเพื่อสนับสนุนข้อมูลและการวิจัยเชิงคุณภาพเป็นหลัก ใช้ผสมผสานวิจัยเชิงคุณภาพหลากหลายวิธี อาทิ การสัมภาษณ์ การสนทนากลุ่ม และการประชุมเพื่อระดมความคิดเห็นแบบมีส่วนร่วม กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 10 คน นักการศึกษา จำนวน 2 คน ศึกษานิเทศก์ จำนวน 1 คน บุคลากรครู จำนวน 22 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 10 คน คณะกรรมการชุมชน 10 คน ตัวแทนผู้ปกครอง 20 คน ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 8 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ เรื่อง ปัญหาและอุปสรรคการบริหารงานด้านความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนกับสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน แบบประเมินความเหมาะสมของร่างรูปแบบการบริหารงานด้านความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนกับสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามแนวทางชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ (PLC) แบบประเมินประสิทธิผลของรูปแบบฯ แบบสอบถามความพึงพอใจต่อรูปแบบฯ แบบประเมินความเป็นไปได้ของรูปแบบฯ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า
    1. ปัญหาและอุปสรรคเกี่ยวกับการบริหารงานด้านความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนกับสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า แต่ละฝ่ายขาดความรู้ ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของตนเอง ไม่เห็นความสำคัญของการสร้างควาวมสัมพันธ์ต่อกัน โดยชุมชนยังมีแนวคิดว่าการจัดการศึกษาเป็นหน้าที่ของสถานศึกษา
    2.ผลการพัฒนารูปแบบการบริหารงานด้านความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนกับสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามแนวทางชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ (PLC) ที่สร้างขึ้นมีชื่อว่า UREA Model มีองค์ประกอบ ได้แก่ หลักการของรูปแบบ วัตถุประสงค์ของรูปแบบ ขั้นตอนการดำเนินงาน แนวทางการวัดผล ประเมินผล และเงื่อนไขในการใช้รูปแบบ โดยรูปแบบมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
    3.ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานด้านความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนกับสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามแนวทางชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ (PLC) พบว่า 1) ประสิทธิผลของรูปแบบการบริหารงานด้านความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนกับสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามแนวทางชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ (PLC) ภาพรวมมีประสิทธิผลอยู่ในระดับมาก 2) ความพึงพอใจต่อรูปแบบฯ ภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
    4.ผลการประเมินรูปแบบการบริหารงานด้านความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนกับสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามแนวทางชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ (PLC) พบว่า รูปแบบการบริหารงานด้านความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนกับสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามแนวทางชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ (PLC) มีความเป็นไปได้ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^