LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

การพัฒนารูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ของนักเรียน

usericon

ชื่อเรื่อง         การพัฒนารูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ของนักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านเกาะสมอ(สามัคคีวิทยา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1
ผู้วิจัย            นางลัดดาวัลย์ ทัพกิฬา
ปีการศึกษา         2562-2563

บทคัดย่อ
กระทรวงศึกษาธิการประกาศนโยบายเร่งรัดการปฏิรูปการศึกษา โดยยึดคุณธรรมนำความรู้ สร้างความตระหนักสำนึกในคุณค่าของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ความสมานฉันท์ สันติวิธีวิถีประชาธิปไตย พัฒนาคนโดยใช้คุณธรรมเป็นพื้นฐานของกระบวนการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงความร่วมมือของสถาบันครอบครัว ชุมชน สถาบัน ศาสนา และสถาบันการศึกษา โดยมีจุดเน้นเพื่อพัฒนาเยาวชนให้เป็นคนดีมีความรู้และอย่างมีสุข ดังนั้น เพื่อให้การขับเคลื่อนดังกล่าว มีความชัดเจนเกิดประสิทธิภาพสูงสุด และสามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม โรงเรียนชุมชนบ้านเกาะสมอ(สามัคคีวิทยา) จึงได้เร่งปลูกฝัง พัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ ได้แก่ ซื่อสัตย์ มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง โดยงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ การพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ของนักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านเกาะสมอ(สามัคคีวิทยา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนชุมชนบ้านเกาะสมอ(สามัคคีวิทยา) ที่กำลังศึกษาในปีการศึกษา 2562 และปีการศึกษา 2563 โดยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ในปีการศึกษา 2562 ดำเนินการพัฒนารูปแบบ LADDA model ซึ่งอิงแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงบูรณาการโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ซึ่งประกอบด้วย Learning (L), Attitude (A), Designing (D), Doing (D) และ Assessment (A) ในปีการศึกษา 2563 ดำเนินการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์อิงแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงบูรณาการโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ผ่านรูปแบบ LADDA model ผลการวิจัย พบว่า ระดับคุณธรรมอัตลักษณ์ ได้แก่ ซื่อสัตย์ มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง ของนักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านเกาะสมอ(สามัคคีวิทยา) หลังใช้รูปแบบ LADDA model ในการพัฒนาคุณธรรม อยู่ในระดับที่น่าพอใจมากที่สุด และมีผลการพัฒนาที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน นักเรียน ครู ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความความพึงพอใจต่อกิจกรรมการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์อยู่ในระดับมากที่สุด สารสนเทศจากผลการวิจัยสามารถนำไปเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณธรรมของนักเรียนระดับประถมศึกษาในโรงเรียนอื่น ๆ ได้ต่อไป

คำสำคัญ (Keywords) : คุณธรรมอัตลักษณ์ ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง คุณลักษณะผู้เรียน โรงเรียนประถมศึกษา
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^