การพัฒนารูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ของนักเรียน
ผู้วิจัย นางลัดดาวัลย์ ทัพกิฬา
ปีการศึกษา 2562-2563
บทคัดย่อ
กระทรวงศึกษาธิการประกาศนโยบายเร่งรัดการปฏิรูปการศึกษา โดยยึดคุณธรรมนำความรู้ สร้างความตระหนักสำนึกในคุณค่าของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ความสมานฉันท์ สันติวิธีวิถีประชาธิปไตย พัฒนาคนโดยใช้คุณธรรมเป็นพื้นฐานของกระบวนการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงความร่วมมือของสถาบันครอบครัว ชุมชน สถาบัน ศาสนา และสถาบันการศึกษา โดยมีจุดเน้นเพื่อพัฒนาเยาวชนให้เป็นคนดีมีความรู้และอย่างมีสุข ดังนั้น เพื่อให้การขับเคลื่อนดังกล่าว มีความชัดเจนเกิดประสิทธิภาพสูงสุด และสามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม โรงเรียนชุมชนบ้านเกาะสมอ(สามัคคีวิทยา) จึงได้เร่งปลูกฝัง พัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ ได้แก่ ซื่อสัตย์ มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง โดยงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ การพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ของนักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านเกาะสมอ(สามัคคีวิทยา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนชุมชนบ้านเกาะสมอ(สามัคคีวิทยา) ที่กำลังศึกษาในปีการศึกษา 2562 และปีการศึกษา 2563 โดยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ในปีการศึกษา 2562 ดำเนินการพัฒนารูปแบบ LADDA model ซึ่งอิงแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงบูรณาการโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ซึ่งประกอบด้วย Learning (L), Attitude (A), Designing (D), Doing (D) และ Assessment (A) ในปีการศึกษา 2563 ดำเนินการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์อิงแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงบูรณาการโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ผ่านรูปแบบ LADDA model ผลการวิจัย พบว่า ระดับคุณธรรมอัตลักษณ์ ได้แก่ ซื่อสัตย์ มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง ของนักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านเกาะสมอ(สามัคคีวิทยา) หลังใช้รูปแบบ LADDA model ในการพัฒนาคุณธรรม อยู่ในระดับที่น่าพอใจมากที่สุด และมีผลการพัฒนาที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน นักเรียน ครู ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความความพึงพอใจต่อกิจกรรมการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์อยู่ในระดับมากที่สุด สารสนเทศจากผลการวิจัยสามารถนำไปเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณธรรมของนักเรียนระดับประถมศึกษาในโรงเรียนอื่น ๆ ได้ต่อไป
คำสำคัญ (Keywords) : คุณธรรมอัตลักษณ์ ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง คุณลักษณะผู้เรียน โรงเรียนประถมศึกษา