รูปแบบการบริหารสถานศึกษา APW-SMART Model เพื่อยกระดับคุณภาพ การ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการบริหารสถานศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ของโรงเรียนเทศบาล ๓ วัดอัมพวันเจติยาราม 2) พัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษา APW-SMART Model เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ของโรงเรียนเทศบาล ๓ วัดอัมพวันเจติยาราม 3) ทดลองใช้รูปแบบ การบริหารสถานศึกษา APW-SMART Model เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ของโรงเรียนเทศบาล ๓ วัดอัมพวันเจติยาราม และ 4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษา APW-SMART Model เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ของโรงเรียนเทศบาล ๓ วัดอัมพวันเจติยาราม
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการบริหารสถานศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ของโรงเรียนเทศบาล ๓ วัดอัมพวันเจติยาราม พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ความสามารถในการอ่าน คิด วิเคราะห์ และเขียนสื่อความ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน และทักษะสากลของผู้เรียนในศตวรรษ ที่ 21 ต่ำกว่าเป้าหมายคุณภาพของโรงเรียนที่กำหนด การทดสอบความสามารถพื้นฐานผู้เรียนระดับชาติ (National Test: NT) มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศ และการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (O-NET) มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศ ในรายวิชาภาษาไทย และคณิตศาสตร์ สำหรับสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการ พบว่า ควรพัฒนาการจัดการเรียนการสอน และจำเป็นต้องใช้การบริหารงานที่แตกต่างด้วยรูปแบบเฉพาะที่สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน ควรสร้างภาวะผู้นำให้กับบุคลากรโดยกระจายความรับผิดชอบ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสื่อ ICT เป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับการวางแผน มีการนิเทศ ติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลการดำเนินงานตามแผนเป็นระยะๆ ควรยกระดับคุณภาพด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน และทักษะสากลของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ให้สูงกว่าเกณฑ์คุณภาพที่โรงเรียนกำหนด และยกระดับผลการทดสอบระดับชาติ NT และ O-NET ให้สูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศ และควรสร้างเครือข่ายทางการศึกษา
2. ผลการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษา APW-SMART Model เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ของโรงเรียนเทศบาล ๓ วัดอัมพวันเจติยาราม พบว่า รูปแบบ การบริหารสถานศึกษา APW-SMART Model เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ของโรงเรียนเทศบาล ๓ วัดอัมพวันเจติยาราม มี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ ด้านหลักการ ด้านวัตถุประสงค์ ด้านระบบงานและกลไก 8 ขั้น และเงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ ผลการประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบอยู่ในระดับมากที่สุด นอกจากนี้ยังนำรายละเอียดต่างๆ มาสร้างเป็นแผนภูมิ APW-SMART Model
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษา APW-SMART Model เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ของโรงเรียนเทศบาล ๓ วัดอัมพวันเจติยาราม พบว่า สถานศึกษา มีแผนพัฒนาการศึกษาที่มีเป้าหมายที่ท้าทาย เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตร ผลการประเมินระดับชาติ NT และ O-NET และทักษะสากลของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 มีกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ (PLC) เพื่อการบริหารจัดการและพัฒนาการเรียนการสอน มีการพัฒนาระบบสารสนเทศ มีการจัดระบบข้อมูลสารสนเทศ เพื่อนำมาสู่กระบวนการวิจัย การแก้ปัญหา มีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้อยโอกาสและนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ เพื่อส่งเสริมความเสมอภาคทางการศึกษา มีโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรม มีการจัดกิจกรรม การเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) และเป็น Best Practice ของสถานศึกษาและมีเครือข่าย ทางการศึกษา
4. ผลการประเมินการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษา APW-SMART Model เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ของโรงเรียนเทศบาล ๓ วัดอัมพวันเจติยาราม พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน และทักษะสากลของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 สูงกว่าเป้าหมายคุณภาพของโรงเรียน ที่กำหนด และความสามารถในการอ่าน คิด วิเคราะห์ และเขียนสื่อความ ยังต่ำกว่าเป้าหมายคุณภาพที่โรงเรียนกำหนด การทดสอบความสามารถพื้นฐานผู้เรียนระดับชาติ (National Test: NT) มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าระดับประเทศ และการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (O-NET) มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศ ในรายวิชาภาษาไทย และคณิตศาสตร์ ด้านความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารสถานศึกษา APW-SMART Model เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ของโรงเรียนเทศบาล ๓ วัดอัมพวันเจติยาราม ผู้บริหาร ครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด