LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

รายงานการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยการจัดประสบการณ์

usericon

ชื่อเรื่อง    รายงานการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยการจัดประสบการณ์ ด้วยชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สําหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 3
ผู้วิจัย    นางเพ็ญศรี ไชยยศ
ปีที่ศึกษา    2563

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ สําหรับเด็ก ปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการทดลอง วิทยาศาสตร์ สําหรับเด็กปฐมวัย อนุบาลชั้นปีที่ 3 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะขบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อนใช้ชุด กิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์กับหลังใช้การใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มตัวอย่างเด็กประถมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเทศบาลวัดเหนือ สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด จํานวน 30 คน ซึ่ง ได้มาโดยการเลือกแบบ เจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากเป็นชั้นเรียนที่ผู้วิจัยประจําชั้น เครื่องมืองที่ใช้ใน การศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สําหรับเด็กปฐมมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จํานวน 20 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จํานวน 20 แผน และแบบทดสอบวัด ทักษะขบวนการทางวิทยาศาสตร์ สําหรับบเด็กปฐมวัย 4 ทักษะ จํานวน 30 ข้อสถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การเปรียบเทียบทักษะขบวนการทางวิทยาศาสตร์ระหว่างคะแนน ทดสอบก่อนเรียนละหลังเรียนด้วย t-test
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ สําหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบบาล ปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.37 /85.56 ซึ่งสูงเกณฑ์ที่กําหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิภาพผลของชุดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ สําหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีค่า ELเท่ากับ 0.5860 แสดงว่า ผู้เรียนมีทักษะการฟังเพิ่มขึ้นร้อยละ 58.60
3. การเปรียบเทียบขบวนการทางวิทยาศาสตร์สําหรับของเด็กปฐมวัย ที่เรียนด้วยชุด
กิจกรรม
การทดลองวิทยาศาสตร์สําหรับเด็กปฐมวัยอนุบาลชั้นปีที่ 3 มีทักษะขบวนการรทางวิทยาศาสตร์หลัง เรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติระดับ .05 แสดงว่าเด็กปฐมวัย ที่เรียนด้วยชุด กิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ มีทักษะขบวนการทางวิทยาศาสตร์ดีขึ้น
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^