รายงานการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยการจัดประสบการณ์
ผู้วิจัย นางเพ็ญศรี ไชยยศ
ปีที่ศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ สําหรับเด็ก ปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการทดลอง วิทยาศาสตร์ สําหรับเด็กปฐมวัย อนุบาลชั้นปีที่ 3 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะขบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อนใช้ชุด กิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์กับหลังใช้การใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มตัวอย่างเด็กประถมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเทศบาลวัดเหนือ สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด จํานวน 30 คน ซึ่ง ได้มาโดยการเลือกแบบ เจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากเป็นชั้นเรียนที่ผู้วิจัยประจําชั้น เครื่องมืองที่ใช้ใน การศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สําหรับเด็กปฐมมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จํานวน 20 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จํานวน 20 แผน และแบบทดสอบวัด ทักษะขบวนการทางวิทยาศาสตร์ สําหรับบเด็กปฐมวัย 4 ทักษะ จํานวน 30 ข้อสถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การเปรียบเทียบทักษะขบวนการทางวิทยาศาสตร์ระหว่างคะแนน ทดสอบก่อนเรียนละหลังเรียนด้วย t-test
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ สําหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบบาล ปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.37 /85.56 ซึ่งสูงเกณฑ์ที่กําหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิภาพผลของชุดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ สําหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีค่า ELเท่ากับ 0.5860 แสดงว่า ผู้เรียนมีทักษะการฟังเพิ่มขึ้นร้อยละ 58.60
3. การเปรียบเทียบขบวนการทางวิทยาศาสตร์สําหรับของเด็กปฐมวัย ที่เรียนด้วยชุด
กิจกรรม
การทดลองวิทยาศาสตร์สําหรับเด็กปฐมวัยอนุบาลชั้นปีที่ 3 มีทักษะขบวนการรทางวิทยาศาสตร์หลัง เรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติระดับ .05 แสดงว่าเด็กปฐมวัย ที่เรียนด้วยชุด กิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ มีทักษะขบวนการทางวิทยาศาสตร์ดีขึ้น