รูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
โรงเรียนบ้านวัดหลวง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย
ผู้วิจัย นายพิทยา บริจาค
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านวัดหลวง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็น สำคัญ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนบ้านวัดหลวง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย 2) เพื่อ สร้างรูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ3) เพื่อทดลองใช้และประเมินรูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน วิธีดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 เป็นการศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการจัดการ เรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พื้นที่การวิจัย คือ สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2 ประชากร คือ ครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาหนองคาย เขต 2 จำนวน 895 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2 ได้มาจากการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของ Taro Yamane จำนวน 276 คน ระยะที่ 2 เป็นการสร้างรูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญเพื่อยกระดับ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มเป้าหมายที่ท าการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารดีเด่น ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษา ครูผู้สอนดีเด่น ผู้ปกครองนักเรียน กรรมการสถานศึกษา และตัวแทนนักเรียนดีเด่น ที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง กลุ่ม ละ 5 คน รวมทั้งสิ้นจ านวน 30 คน โดยใช้ตัวแปรที่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จากการวิจัยในระยะที่ 1 มาเป็นประเด็นในการพิจารณาสร้างรูปแบบการพัฒนา เก็บรวบรวมข้อมูลโดยวิธีการประชุมกลุ่มย่อย (Focus Groups) และ การระดมความคิดเห็นในที่ประชุมใหญ่ (Brian Storming) นำรูปแบบที่ปรับปรุงแก้ไข แล้ว ให้ผู้เชี่ยวชาญ จ านวน 3 ท่าน ประเมินความเหมาะสม และระยะที่ 3 เป็นการทดลองใช้และ ประเมินผลรูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มทดลอง คือ ครูผู้สอนวัดหลวง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย จ านวน 12 คน ระยะเวลาในการ ทดลอง จำนวน 1 ภาคเรียน ประเมินผลการทดลอง โดยการเปรียบเทียบผลการทดลองก่อนและหลังการ ทดลอง ใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวน แบบวัดซ้ำ MANOVA (Repeated Measure)
ผลกำรวิจัยปรำกฏ ดังนี้
1. ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน อย่างมีระดับนัยส าคัญที่ระดับ .05 ประกอบด้วย 4 ตัวแปร เรียงตามลำดับอิทธิพลได้ดังนี้ 1) การพัฒนาครู มี ค่าสัมประสิทธิ์อิทธิพลโดยรวม เท่ากับ 0.47 2) การสนับสนุนการท างานของครู มีค่าสัมประสิทธิ์อิทธิพล โดยรวม เท่ากับ 0.12 3) ความพึงพอใจในการทำงานของครูมีค่าสัมประสิทธิ์อิทธิพลโดยรวม เท่ากับ 0.10 และ4) เจตคติต่อการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีค่าสัมประสิทธิ์อิทธิพลโดยรวม เท่ากับ 0.10
2. รูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คือกิจกรรมการพัฒนาครู จ านวน 12 กิจกรรม ดังนี้ 1) การระดมสมองต้นไม้แห่งความคิด2) บีบีแอล 3) พิซ่า 4) ศึกษาดูงาน 5) เทคโนโลยี 6) สื่อการสอน 7)สิ่งแวดล้อม 8)การรู้จักตัวเอง 9) บทบาท และหน้าที่ ของครูผู้สอน 10)การแสดงบทบาทสมมติ ครู กับนักเรียน 11) กิจกรรม 5 ส และ 12 กิจกรรม PLC
3. หลังการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ เพื่อยกระดับ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ครูผู้สอนในกลุ่มทดลอง มีการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพิ่มขึ้น ได้รับการพัฒนาครู ได้รับการการสนับสนุนการทำงาน มีความพึงพอใจในการทำงาน และมีเจตคติต่อการสอน ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพิ่มขึ้นกว่าก่อนการทดลอง ส่งผลต่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน อย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05