รายงานผลการดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียนเชิงระบบเพื่อพัฒนาคุณภาพกา
ผู้วิจัย นายจีระยุทธ พุทธรักษาพิทักษ์ ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนจระเข้วิทยายน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น
ปีที่พิมพ์ 2563
บทคัดย่อ
การศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเชิงระบบเพื่อพัฒนา คุณภาพการจัดการเรียนการสอนของครูผู้สอนโรงเรียนจระเข้วิทยายนโดยใช้รูปแบบซิปโมเดล (CIPP Model) ด้านประเมินบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านประเมินผลผลิต (Product) และ 2) ศึกษาความพึงพอใจต่อผลการดำเนินงานโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเชิงระบบโรงเรียนจระเข้วิทยายน ประชากร ได้แก่ ผู้นิเทศภายในโรงเรียน จำนวน 8 คน ครูผู้สอน จำนวน 27 คน และกลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 203 คน ผลการศึกษาพบว่า 1. ด้านบริบท พบว่าครูผู้สอน มีความสามารถด้านการจัดการเรียนการสอนโดยเฉลี่ยเท่ากับ 2.45 อยู่ในระดับน้อย และมีระดับคะแนน ความต้องการที่จะรับการพัฒนาตนเองโดยเฉลี่ยเท่ากับ 4.32 อยู่ในระดับมาก 2. ด้านปัจจัย พบว่า คู่มือการ ดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียนเชิงระบบโรงเรียนจระเข้วิทยายน มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 3. ด้านกระบวนการพบว่าครูมีความพึงพอใจโดยรวมเฉลี่ยเท่ากับ 4.48 4. ด้านผลผลิตของพบว่า 1) ด้าน ความรู้ครูผู้สอนมีความรู้ด้านการจัดการเรียนการสอนเท่ากับ 27.48 คิดเป็นร้อยละ 54.96 และคะแนน เฉลี่ยหลังการนิเทศ เท่ากับ 39.41 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 78.82 และเมื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยก่อน และหลังการดำเนินการนิเทศพบว่าครูผู้สอนมีคะแนนเฉลี่ยด้านความรู้ก่อนแตกต่างกับคะแนนเฉลี่ยหลังการ ดำเนินการนิเทศอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) ด้านเจตคติพบว่าครูผู้สอนมีระดับคะแนนเฉลี่ย ด้านเจตคติการจัดการเรียนการสอนก่อนการดำเนินการนิเทศ เท่ากับ 2.98 และระดับคะแนนเฉลี่ยภายหลัง การนิเทศเท่ากับ 3.93 โดยมีระดับคะแนนเฉลี่ยด้านเจตคติก่อนแตกต่างกับระดับคะแนนเฉลี่ยหลังการ ดำเนินการนิเทศอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทีระดับ .01 3) ด้านทักษะพบว่าครูมีทักษะด้านการจัดการเรียน การสอนก่อนการดำเนินการนิเทศ โดยรวมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 2.72 และหลังการดำเนินการนิเทศ โดยรวมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.93 อยู่ในระดับดี 4) ผลการประเมินการพฤติกรรมปฏิบัติงานตามสภาพจริง พบว่าครูผู้สอนมีผลการปฏิบัติงานตามสภาพจริงด้านการจัดการเรียนการสอนภายหลังการดำเนินการนิเทศ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.15 อยู่ในระดับดี 5) ด้านผลกระทบพบว่าผู้เรียนมีพฤติกรรมการเรียนรู้ภายหลังการ ดำเนินการนิเทศมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.00 อยู่ในระดับคุณภาพดี และผู้เรียนมีความพึงพอใจเกี่ยวกับการ เรียนภายหลังการดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียนเชิงระบบ โดยรวมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.13 อยู่ใน ระดับความพึงพอใจมาก