LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

รายงานผลการดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียนเชิงระบบเพื่อพัฒนาคุณภาพกา

usericon

ชื่อเรื่อง รายงานผลการดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียนเชิงระบบเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัด การเรียนการสอนของครูผู้สอนโรงเรียนจระเข้วิทยายน ปีการศึกษา 2563
ผู้วิจัย นายจีระยุทธ พุทธรักษาพิทักษ์ ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนจระเข้วิทยายน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น
ปีที่พิมพ์ 2563
บทคัดย่อ
การศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเชิงระบบเพื่อพัฒนา คุณภาพการจัดการเรียนการสอนของครูผู้สอนโรงเรียนจระเข้วิทยายนโดยใช้รูปแบบซิปโมเดล (CIPP Model) ด้านประเมินบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านประเมินผลผลิต (Product) และ 2) ศึกษาความพึงพอใจต่อผลการดำเนินงานโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเชิงระบบโรงเรียนจระเข้วิทยายน ประชากร ได้แก่ ผู้นิเทศภายในโรงเรียน จำนวน 8 คน ครูผู้สอน จำนวน 27 คน และกลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 203 คน ผลการศึกษาพบว่า 1. ด้านบริบท พบว่าครูผู้สอน มีความสามารถด้านการจัดการเรียนการสอนโดยเฉลี่ยเท่ากับ 2.45 อยู่ในระดับน้อย และมีระดับคะแนน ความต้องการที่จะรับการพัฒนาตนเองโดยเฉลี่ยเท่ากับ 4.32 อยู่ในระดับมาก 2. ด้านปัจจัย พบว่า คู่มือการ ดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียนเชิงระบบโรงเรียนจระเข้วิทยายน มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 3. ด้านกระบวนการพบว่าครูมีความพึงพอใจโดยรวมเฉลี่ยเท่ากับ 4.48 4. ด้านผลผลิตของพบว่า 1) ด้าน ความรู้ครูผู้สอนมีความรู้ด้านการจัดการเรียนการสอนเท่ากับ 27.48 คิดเป็นร้อยละ 54.96 และคะแนน เฉลี่ยหลังการนิเทศ เท่ากับ 39.41 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 78.82 และเมื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยก่อน และหลังการดำเนินการนิเทศพบว่าครูผู้สอนมีคะแนนเฉลี่ยด้านความรู้ก่อนแตกต่างกับคะแนนเฉลี่ยหลังการ ดำเนินการนิเทศอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) ด้านเจตคติพบว่าครูผู้สอนมีระดับคะแนนเฉลี่ย ด้านเจตคติการจัดการเรียนการสอนก่อนการดำเนินการนิเทศ เท่ากับ 2.98 และระดับคะแนนเฉลี่ยภายหลัง การนิเทศเท่ากับ 3.93 โดยมีระดับคะแนนเฉลี่ยด้านเจตคติก่อนแตกต่างกับระดับคะแนนเฉลี่ยหลังการ ดำเนินการนิเทศอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทีระดับ .01 3) ด้านทักษะพบว่าครูมีทักษะด้านการจัดการเรียน การสอนก่อนการดำเนินการนิเทศ โดยรวมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 2.72 และหลังการดำเนินการนิเทศ โดยรวมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.93 อยู่ในระดับดี 4) ผลการประเมินการพฤติกรรมปฏิบัติงานตามสภาพจริง พบว่าครูผู้สอนมีผลการปฏิบัติงานตามสภาพจริงด้านการจัดการเรียนการสอนภายหลังการดำเนินการนิเทศ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.15 อยู่ในระดับดี 5) ด้านผลกระทบพบว่าผู้เรียนมีพฤติกรรมการเรียนรู้ภายหลังการ ดำเนินการนิเทศมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.00 อยู่ในระดับคุณภาพดี และผู้เรียนมีความพึงพอใจเกี่ยวกับการ เรียนภายหลังการดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียนเชิงระบบ โดยรวมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.13 อยู่ใน ระดับความพึงพอใจมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^