LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

การพัฒนาการดำเนินงานการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านหนองอีเลิง

usericon

บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง        การพัฒนาการดำเนินงานการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านหนองอีเลิง
    อำเภอสำโรงทาบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ผู้วิจัย        นายนิมิต แสนคำภา
ปีการศึกษา    2563

    การพัฒนาการดำเนินงานการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านหนองอีเลิง อำเภอสำโรงทาบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาการดำเนินงานการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านหนองอีเลิง อำเภอสำโรงทาบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 2) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจในการนิเทศภายในของผู้ร่วมวิจัยในการพัฒนาการดำเนินงานการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านหนองอีเลิง อำเภอสำโรงทาบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการนิเทศภายในของครูในโรงเรียนบ้านหนองอีเลิง อำเภอสำโรงทาบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 และ 4)การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่เกิดจากการพัฒนาการนิเทศครูของโรงเรียนบ้านหนองอีเลิง อำเภอสำโรงทาบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 โดยมีกลุ่มผู้ร่วมวิจัย จำนวน 10 คน มีผู้ให้ข้อมูลสำคัญ มีจำนวนทั้งสิ้น 16 คน ประกอบด้วย กลุ่มผู้ร่วมวิจัย จำนวน 6 คน ครูผู้สอนโรงเรียนบ้านหนองอีเลิง จำนวน 9 คน และวิทยากร จำนวน 1 คน
    เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง แบบประเมิน แบบทดสอบ แบบสังเกตการณ์สอน แบบบันทึกการประชุม และแบบสอบถามความพึงพอใจข้อมูลเชิงคุณภาพจะวิเคราะห์โดยการจัดหมวดหมู่และสะท้อนผลเชิงพรรณนา ส่วนข้อมูลเชิงปริมาณวิเคราะห์โดยค่าสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบความแตกต่างของข้อมูลด้วยสถิติ Nonparametric ลำดับพิสัยของ Wilcoxon ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางคอมพิวเตอร์และผลการดำเนินงานสามารถสรุปได้ดังนี้
    1. การพัฒนาการดำเนินงานการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านหนองอีเลิง อำเภอสำโรงทาบ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ได้ดังนี้
    1.1 การสนทนากลุ่มทำให้ผู้ร่วมวิจัยได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็นร่วมกัน ได้เสนอแนะได้นำเอาสภาพปัญหาในการจัดการเรียนการสอนของครูในโรงเรียนมาร่วมกันหาทางปรับปรุงแก้ไขรวมทั้งความต้องการแนวทางในการปฏิบัติงาน การดำเนินงานและในเรื่องอื่น ๆ มาร่วมกันพิจารณาเพื่อที่จะนำไปพัฒนาครูผู้สอน ซึ่งการสนทนากลุ่มทำให้ครูในโรงเรียนได้แสดงความต้องการ ได้แสดงความคิดเห็นและได้เสนอแนะต่าง ๆ ผ่านผู้ร่วมวิจัย การสนทนากลุ่มนี้ทำให้ครูได้รับการพัฒนาระบบงานอยู่ในระดับที่น่าพอใจ
    1.2 การประชุมเชิงปฏิบัติการ ผลจากการพัฒนากลุ่มผู้ร่วมวิจัยเกี่ยวกับการนิเทศภายในโดยการประชุมเชิงปฏิบัติการ พบว่ากลุ่มผู้ร่วมวิจัยมีความรู้ความเข้าใจในการนิเทศภายใน การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้และการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมากขึ้น โดยจะเห็นได้จากมีคะแนนผลการทดสอบหลังการประชุมเชิงปฏิบัติการเพิ่มมากขึ้น
    1.3 การประชุมกำกับติดตาม ผลจากการพัฒนาเกี่ยวกับการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านหนองอีเลิง สรุปได้ดังนี้
        1.3.1 กระบวนการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยผลการประเมินการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้มีค่าคะแนนเฉลี่ย 4.23 มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
        1.3.2 การสังเกตการณ์สอน ทำให้ครูมีความพร้อมในการเตรียมการจัดการเรียนรู้ดีขึ้น ทั้งนี้เพราะการสังเกตการสอนช่วยกระตุ้นให้ผู้รับการนิเทศปรับปรุงและพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และผลักดันให้ผู้นิเทศเกิดความกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้ เพื่อพัฒนาตนเองให้มีความรู้และความสามารถในการนิเทศเพื่อร่วมงานได้มากขึ้น
        1.3.3 การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ โดยผลการประเมินผลการจัดกระบวนการเรียนรู้มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก มีค่าคะแนนเฉลี่ย 4.45
    2. ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนทดสอบความรู้ในการนิเทศภายใน ก่อนและหลังการประชุมเชิงปฏิบัติการ พบว่า คะแนนก่อนการพัฒนากับหลังการพัฒนามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 เมื่อพิจารณาผลรวมของคะแนน พบว่า ก่อนการดำเนินการพัฒนากลุ่มผู้ร่วมวิจัยมีคะแนนเฉลี่ยรวมเท่ากับ 14.80 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 49.33 และหลังการปฏิบัติการพัฒนามีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 25.00 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 83.33 แสดงว่าหลังการพัฒนากลุ่มเป้าหมายมีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 34
    3. ผลการสอบถามความพึงพอใจต่อการนิเทศภายในของโรงเรียนบ้านหนองอีเลิง อำเภอสำโรงทาบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 พบว่า ครูผู้สอนมีความพึงพอใจต่อการนิเทศภายในอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.66 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.47
    4. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลผลิตที่เกิดจากการพัฒนาการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านหนองอีเลิง ครูได้จัดการเรียนการสอนที่ส่งผลให้ในปีการศึกษา 2563 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุกรายวิชา สูงกว่า ปีการศึกษา 2562 คะแนนเฉลี่ยรวมทุกรายวิชาปีการศึกษา 2563 เท่ากับ ร้อยละ 82.47 ซึ่งสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยรวมทุกรายวิชาปีการศึกษา 2562 เท่ากับ ร้อยละ 81.04 ที่ร้อยละของผลต่าง +2.43

คำสำคัญ : การพัฒนาการดำเนินงาน การนิเทศภายในโรงเรียน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^