LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

การวิจัยและพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษารายวิชาเพิ่มเติม

usericon

ชื่อเรื่อง การวิจัยและพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษารายวิชาเพิ่มเติมสืบสอบและโครงงานบูรณาการตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการสร้างนวัตกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) สังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี
ผู้วิจัย    มาลี แป๊ะเส้ง
โรงเรียน    โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) สังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี
ปีที่วิจัย    2562

บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและวิเคราะห์ความจำเป็นในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษารายวิชาเพิ่มเติมสืบสอบและโครงงานบูรณาการตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ 2) เพื่อสร้างหลักสูตรสถานศึกษารายวิชาเพิ่มเติมสืบสอบและโครงงานบูรณาการตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการสร้างนวัตกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) สังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี 3) เพื่อทดลองใช้หลักสูตรสถานศึกษารายวิชาเพิ่มเติมฯ และ 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษารายวิชาเพิ่มเติมฯ หลักสูตรที่พัฒนาขึ้นเป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development : R&D) แบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอนได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความจำเป็นในการพัฒนาหลักสูตรฯ ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนาหลักสูตรฯ ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้หลักสูตรฯ และ ขั้นตอนที่ 4 การประเมินและปรับปรุงหลักสูตรฯ กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน หัวหน้าวิชาการ จำนวน 1 คน หัวหน้ากลุ่มสาระ จำนวน 8 คน ครูผู้สอน จำนวน 3 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 จำนวน 40 คน รวม 55 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ชนิดมีโครงสร้าง เรื่อง ความจำเป็นในการพัฒนาหลักสูตรฯ แบบประเมินคุณภาพของหลักสูตรฯ แบบวัดความสามารถในการสร้างนวัตกรรม แบบประเมินคุณค่าและความเป็นไปได้ของหลักสูตรฯ แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนต่อหลักสูตรฯ และแบบบันทึกสะท้อนผลการเรียนรู้ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ตามแบบของลิเคอร์ท ซึ่งประกอบด้วยคำถามที่มีลักษณะแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า
    1.ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและความจำเป็นในการพัฒนาหลักสูตรฯ พบว่า หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 และหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) ไม่สามารถตอบสนองความต้องการ ความสนใจ และความถนัดของนักเรียน อีกทั้งยังไม่ส่งเสริมพัฒนาความสามารถในการสร้างนวัตกรรมของนักเรียนได้ จึงมีความจำเป็นที่ต้องพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษารายวิชาเพิ่มเติมสืบสอบและโครงงานบูรณาการตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการสร้างนวัตกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) สังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ขึ้น
    2.ผลการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษารายวิชาเพิ่มเติมสืบสอบและโครงงานบูรณาการตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการสร้างนวัตกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) สังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี พบว่า หลักสูตรฯ ประกอบด้วย 7 องค์ประกอบ ได้แก่ แนวคิดของหลักสูตร หลักการของหลักสูตร จุดมุ่งหมายของหลักสูตร คำอธิบายรายวิชา โครงสร้าง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และการวัดผลประเมินผล เมื่อตรวจสอบคุณภาพของหลักสูตร พบว่า ภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
    3.ผลการทดลองใช้หลักสูตรสถานศึกษารายวิชาเพิ่มเติมสืบสอบและโครงงานบูรณาการตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการสร้างนวัตกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) สังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี พบว่า หลังการใช้หลักสูตรฯ นักเรียนมีความสามารถในการสร้างนวัตกรรมสูงกว่าก่อนใช้หลักสูตร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    4.ผลการประเมินหลักสูตรสถานศึกษารายวิชาเพิ่มเติมสืบสอบและโครงงานบูรณาการตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการสร้างนวัตกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) สังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี พบว่า ประเมินคุณค่าและความเป็นไปได้ของหลักสูตรสถานศึกษารายวิชาเพิ่มเติม ภาพรวมมีคุณค่าและความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อหลักสูตรสถานศึกษารายวิชาเพิ่มเติม ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^