รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สู่ทักษะที่จำเป็นในศตวรรษ
ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรม
การพิมพ์ภาพจากวัสดุธรรมชาติ โรงเรียนเทศบาล ๖ (อนุบาลในฝัน)
ผู้รายงาน ศราภรณ์ หนูแก้ว
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการพิมพ์ภาพจากวัสดุธรรมชาติ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สู่ทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สู่ทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมการพิมพ์ภาพจากวัสดุธรรมชาติ และ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สู่ทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมการพิมพ์ภาพจากวัสดุธรรมชาติ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๖ (อนุบาลในฝัน) สำนักการศึกษา เทศบาลนครหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 4 ห้อง ได้แก่ ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 จำนวน 32 คน ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 จำนวน 32 คน ชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 จำนวน 32 คน และชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 จำนวน 32 คน รวมทั้งสิ้น 128 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 โรงเรียนเทศบาล ๖ (อนุบาลในฝัน) สำนักการศึกษา เทศบาลนครหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) กิจกรรมการพิมพ์ภาพจากวัสดุธรรมชาติ จำนวน 30 กิจกรรม 2) แผนการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมการพิมพ์ภาพจากวัสดุธรรมชาติ จำนวน 30 แผน และ 3) แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมการพิมพ์ภาพจากวัสดุธรรมชาติ จำนวน 5 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ และวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. กิจกรรมการพิมพ์ภาพจากวัสดุธรรมชาติ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สู่ทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.26/83.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. พัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สู่ทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมการพิมพ์ภาพจากวัสดุธรรมชาติ
มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สู่ทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมการพิมพ์ภาพจากวัสดุธรรมชาติ มีค่าเท่ากับ 0.5504 แสดงว่า จากการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมการพิมพ์ภาพจากวัสดุธรรมชาติ มีความก้าวหน้าทางทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สู่ทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 เพิ่มขึ้น 0.5504 หรือคิดเป็นร้อยละ 55.04