การใช้บัตรคำออนไลน์ในการพัฒนาความสามารถในการจดจำคำศัพท์ภาษาจีน
ผู้วิจัย นางสาวเมทินี รักษานาม ตำแหน่ง ครู กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
1. ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
ปัจจุบันประเทศจีนถือได้ว่าเป็นประเทศมหาอำนาจของโลก จากการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมของประเทศจีน จึงส่งผลให้ภาษาจีนกลายเป็นภาษาสำคัญของโลก ซึ่งโรงเรียนหนองเสือวิทยาคมได้มีการเรียนการเรียนในรายวิชาภาษาจีน ทั้งระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย
ในปีการศึกษา 2564 ภาคเรียนที่ 1 ผู้วิจัยได้รับหน้าที่ในการสอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2โรงเรียนหนองเสือวิทยาคม จังหวัดปทุมธานี ในรายวิชาภาษาจีน 1 จากการสอบกลางภาค ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 นักเรียนส่วนใหญ่มักจะตอบผิดในคำถามที่เป็นการถามที่เกี่ยวกับคำศัพท์ภาษาจีน นักเรียนที่สามารถตอบคำถามเกี่ยวกับคำศัพท์ภาษาจีนได้ถูกต้องทุกข้อ มีเพียง 12 คน จากนักเรียนทั้งหมด 44 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 27 ดังนั้นผู้วิจัยจึงพบว่านักเรียนมากกว่าร้อยละ 60 ยังไม่สามารถจดจำคำศัพท์เป็นตัวอักษรจีนได้ อีกทั้งนักเรียนยังให้ความเห็นว่าตัวอักษรจีนนั้นยาก ไม่สามารถจำตัวอักษรจีนได้ ผู้วิจัยจึงได้เล็งเห็นถึงปัญหาด้านการจดจำคำศัพท์ภาษาจีนของผู้เรียน ซึ่งคำศัพท์ภาษาจีนมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งในการเรียนภาษาจีน เนื่องจากคำศัพท์ภาษาจีนเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ หากไม่สามารถจดจำคำศัพท์ตัวอักษรจีนได้ ชัยอนันทร์ นวลสุวรรณ์ (2548:3) ได้กล่าวไว้ว่า การใช้สื่อช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ได้มากและจดจำได้นาน ช่วยให้ผู้เรียนสนใจในกระบวนการเรียนการสอน ช่วยอธิบายสิ่งที่ยากสลับซับซ้อนให้เข้าใจได้ง่าย และช่วยให้ผู้เรียนความหมายของศัพท์เพิ่มขึ้น สรุปได้ว่า สื่อสามารถช่วยให้ผู้เรียนเรียนภาษาจีนได้ดีขึ้น
อีกทั้งเนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 ทำให้ ในปีการศึกษา 2564 ทางโรงเรียนต้องจัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการเรียนการสอนเป็นอย่างมาก ผู้ทำวิจัยในฐานะผู้สอนของนักเรียนชั้นดังกล่าว จึงต้องประยุกต์ในการใช้สื่อในรูปแบบออนไลน์ ที่ให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
ด้วยเหตุผลข้างต้นนี้ ทำให้ผู้วิจัยซึ่งเป็นครูผู้สอนนักเรียนในชั้นเรียนดังกล่าว จึงทำให้ผู้วิจัยสนใจที่จะศึกษาและนำบัตรคำออนไลน์มาประยุกต์เป็นสื่อในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาความสามารถในการจดจำคำศัพท์ภาษาจีนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนหนองเสือวิทยาคม จังหวัดปทุมธานี เพื่อศึกษาว่า หลังจากการเกมที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมาแล้ว ผู้เรียนจะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการจำความหมายของอักษรจีนดีขึ้นหรือไม่
การอภิปรายผล
จากผลการวิจัยการสอนภาษาจีนโดยใช้บัตรคำออนไลน์ในการพัฒนาความสามารถในการจดจำคำศัพท์ภาษาจีนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนหนองเสือวิทยาคม พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้นหลังการเรียนโดยใช้บัตรคำออนไลน์ โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนเท่ากับ 2.6 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 26 ของคะแนนเต็ม เนื่องจากนักเรียนได้เรียนรู้และฝึกฝนทักษะการจดจำคำศัพท์ภาษาจีนผ่านเกมบัตรคำออนไลน์ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
นอกจากนี้ผลศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการสอนภาษาจีนโดยการใช้บัตรคำออนไลน์ในการพัฒนาความสามารถในการจดจำคำศัพท์ภาษาจีนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนหนองเสือวิทยาคม มีค่าเฉลี่ยรวมของแบบสอบถามความพึงพอใจ คือ 4.27 และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.52 ซึ่งเป็นช่วงระดับคะแนนของความพึงพอใจในระดับมาก
จากการสำรวจและการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนทั้งห้องแล้ว พบว่านักเรียนมีความสนใจต่อการใช้บัตรคำออนไลน์ ในการจัดการเรียนการสอนและสามารถช่วยให้จดจำคำศัพท์ภาษาจีนได้มากยิ่งขึ้น
ดูวิจัยฉบับเต็ม : https://drive.google.com/file/d/1cSHjxDj5_SxhOu5KIUBA0P7dNK3xP4jg/view?usp=sharing