การพัฒนากลยุทธ์การบริหารงานวิชาการโรงเรียนหมู่บ้านป่าไม้สู่การพั
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพแวดล้อมภายนอกและภายในของการบริหารงานวิชาการโรงเรียนหมู่บ้านป่าไม้สู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน 2) เพื่อศึกษาปัญหาการบริหารงานวิชาการโรงเรียนหมู่บ้านป่าไม้สู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน 3) เพื่อพัฒนากลยุทธ์การบริหารงานวิชาการโรงเรียนหมู่บ้านป่าไม้สู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน เป็นการวิจัยเชิงพรรณนาโดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มประชากรเป็นคณะกรรมสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและคณะครูโรงเรียนหมู่บ้านป่าไม้ รวมทั้งสิ้น 35 คน เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม แบบวิเคราะห์เอกสาร วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์เนื้อหาและการแจกแจงความถี่ ผู้วิจัยร่าง กลยุทธ์จากตาราง TOWS Matrix โดยใช้ SWOT Analysis มีการร่างกลยุทธ์โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 2 รอบ รอบแรกเป็นการประชุมสนทนากลุ่ม ส่วนรอบที่สองเป็นการประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้
ผลการวิจัยพบว่า
1) สภาพแวดล้อมภายนอกและภายในของการบริหารงานวิชาการโรงเรียนหมู่บ้านป่าไม้สู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน เป็นโอกาส คือ บุคลากรได้รับการพัฒนาอย่างเป็นระบบครูมีคุณภาพ ส่วนสภาพแวดล้อมภายนอกที่เป็นภาวะคุกคาม คือการลดอัตรากำลังคนทำให้ภาพรวมของโรงเรียนขาดแคลนครู สำหรับสภาพแวดล้อมภายในที่เป็นจุดแข็ง คือผู้บริหารมีภาวะผู้นำ มีวิสัยทัศน์ และมีความสามารถในการบริหารจัดการงานวิชาการและสภาพแวดล้อมภายในที่เป็นจุดอ่อนคือ ระบบการช่วยเหลือนักเรียนไม่เข้มแข็ง 2) ปัญหาการบริหารงานวิชาการโรงเรียนหมู่บ้านป่าไม้สู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน พบว่า ปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน 17 ด้านอยู่ในระดับปานกลาง ถึงมาก มีปัญหาคือ ขาดครู ขาดงบประมาณ ขาดวัสดุ ขาดการนิเทศ 3) กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการโรงเรียนหมู่บ้านป่าไม้สู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ประกอบด้วย 4 กลยุทธ์ ได้แก่ (1) กลยุทธ์ปรับกระบวนการวางแผนงานวิชาการสู่คุณภาพผู้เรียน (2) กลยุทธ์ยกระดับคุณภาพหลักสูตรและการเรียนการสอน (3) กลยุทธ์เครือข่ายขับเคลื่อนคุณภาพผู้เรียนและคุณภาพการศึกษา (4) กลยุทธ์ปรับปรุงระบบกำกับ ติดตามและประเมินผล