LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษ

usericon

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการสอนแบบบทบาทสมมุติสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการสอนแบบบทบาทสมมุติสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลสุโขทัย ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาความสามารถในการฟังและการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภายหลังที่ได้เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการสอนแบบบทบาทสมมุติ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลสุโขทัยภายหลังการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการสอนแบบบทบาทสมมุติ เป็นการวิจัยเชิงทดลองโดยใช้รูปแบบการวิจัยแบบกลุ่มเดี่ยวทดสอบหลัง กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนอนุบาลสุโขทัย ปีการศึกษา 2562 จำนวน 35 คน ที่ศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ตามหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนอนุบาลสุโขทัย โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการสอนแบบบทบาทสมมุติสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลสุโขทัย และ 2) แผนการจัดการเรียนรู้และคู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการสอนแบบบทบาทสมมุติสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลสุโขทัย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดความสามารถในการฟังและการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ และ 2) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลสุโขทัย ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการสอนแบบบทบาทสมมุติ วิเคราะห์คุณภาพของเครื่องมือ ได้แก่ วิเคราะห์หาคุณภาพ
ค่าระดับความยากของแบบทดสอบ (p) วิเคราะห์หาค่าอำนาจจำแนกของแบบทดสอบ (r) และวิเคราะห์หาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ โดยใช้สูตร KR – 20 ของคูเดอร์ ริชาร์ดสัน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการสอนแบบบทบาทสมมุติสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลสุโขทัย มีประสิทธิภาพ 83.71/86.57
2. ภายหลังการทดลองจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการสอนแบบบทบาทสมมุติสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลสุโขทัย นักเรียนกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่มีคะแนนความสามารถในการฟังและการพูดภาษาอังกฤษผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 จำนวน 33 คน คิดเป็นร้อยละ 94.28
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการสอนแบบบทบาทสมมุติสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลสุโขทัย อยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^