LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

การประเมินโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่องประเมิน : การประเมินโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ความ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โรงเรียนวัดมาบมะขาม
ชื่อผู้ประเมิน     : นายฉัตรชัย เกตุนวม
สถานศึกษา : โรงเรียนวัดมาบมะขาม
ปีที่ประเมิน     : ปีการศึกษา 2563
การประเมินโครงการครั้งนี้ผู้ประเมินได้ใช้รูปแบบการประเมินโครงการเป็นรูปแบบประยุกต์แบบซิปxxx โมเดล (CIPPI Model) โดยประยุกต์รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP) ของแดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม (D.L. Stufflebeam) และพร้อมทั้งประเมินผลกระทบ (Impact Evaluation) ของรัตนะ บัวสนธ์ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โรงเรียนวัดมาบมะขาม 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โรงเรียนวัดมาบมะขาม 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โรงเรียนวัดมาบมะขาม 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โรงเรียนวัดมาบมะขาม และ 5) เพื่อประเมินด้านผลกระทบของโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โรงเรียนวัดมาบมะขาม
กลุ่มตัวอย่าง ในการประเมินโครงการครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหาร จำนวน 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 9 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน โดยคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) สำหรับนักเรียน จำนวน 121 และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 121 กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ตารางประมาณขนาดของกลุ่มตัวอย่างของเครจซีและมอร์แกน (Krejcie and Morgan) (สุวิมล ติรกานันท์, 2546 : 200-201) ของโรงเรียนวัดมาบมะขาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 ปีการศึกษา 2563
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม จำนวน 5 ฉบับ เป็นแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับของลิเคิร์ท (Likert’s Rating Scale) ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามประเมินผลด้านสภาวะแวดล้อม ฉบับที่ 2 แบบสอบถามประเมินผลด้านปัจจัยนำเข้า ฉบับที่ 3 แบบสอบถามประเมินผลด้านกระบวนการดำเนินงาน ฉบับที่ 4 แบบสอบถามประเมินผลด้านผลผลิต และ ฉบับที่ 5 แบบสอบถามประเมินผลด้านผลกระทบของโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โรงเรียนวัดมาบมะขาม
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลครั้งนี้ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ SPSS for windows
ผลการประเมินโครงการสรุป ได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โรงเรียนวัดมาบมะขาม พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โรงเรียนวัดมาบมะขาม พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โรงเรียนวัดมาบมะขาม พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โรงเรียนวัดมาบมะขาม พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก
5. ผลการประเมินด้านผลกระทบของโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โรงเรียนวัดมาบมะขาม พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^