ผลการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความ
โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ปัตตานีอัญมณีแดนใต้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมชนบ้านยูโย
ผู้ศึกษา นางสาวนันทวรรณ อัมภรัตน์
สาขาวิชา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน
ชุด ปัตตานีอัญมณีแดนใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ปัตตานีอัญมณีแดนใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ปัตตานีอัญมณีแดนใต้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที6 ที่มีต่อการเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ปัตตานีอัญมณีแดนใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563
โรงเรียนชุมชนบ้านยูโย จำนวน 29 คน โดยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ทำการศึกษาแบบ
ทดลองกลุ่มเดียว วัดผลก่อนและหลังทดลองเครื่องมือในการศึกษา ประกอบด้วย หนังสือส่งเสริมการอ่าน
ชุด ปัตตานีอัญมณีแดนใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน
โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ปัตตานีอัญมณีแดนใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้ค่า E1 และ E2 หาค่า
ประสิทธิภาพเครื่องมือ และเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยการทดสอบ ที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า1. ผลการหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ปัตตานีอัญมณีแดนใต้ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 84.10/84.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/802. ผลเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน
ชุด ปัตตานีอัญมณีแดนใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .013. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยหนังสือส่งเสริมการอ่าน
ชุด ปัตตานีอัญมณีแดนใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียน
มีความพึงพอใจในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.56, S.D. = 0.506)