LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

ผลการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความ

usericon

ชื่อผลงานทางวิชาการ ผลการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความ
โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ปัตตานีอัญมณีแดนใต้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมชนบ้านยูโย
ผู้ศึกษา นางสาวนันทวรรณ อัมภรัตน์
สาขาวิชา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน
ชุด ปัตตานีอัญมณีแดนใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ปัตตานีอัญมณีแดนใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ปัตตานีอัญมณีแดนใต้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที6 ที่มีต่อการเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ปัตตานีอัญมณีแดนใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563
โรงเรียนชุมชนบ้านยูโย จำนวน 29 คน โดยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ทำการศึกษาแบบ
ทดลองกลุ่มเดียว วัดผลก่อนและหลังทดลองเครื่องมือในการศึกษา ประกอบด้วย หนังสือส่งเสริมการอ่าน
ชุด ปัตตานีอัญมณีแดนใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน
โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ปัตตานีอัญมณีแดนใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้ค่า E1 และ E2 หาค่า
ประสิทธิภาพเครื่องมือ และเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยการทดสอบ ที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า1. ผลการหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ปัตตานีอัญมณีแดนใต้ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 84.10/84.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/802. ผลเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน
ชุด ปัตตานีอัญมณีแดนใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .013. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยหนังสือส่งเสริมการอ่าน
ชุด ปัตตานีอัญมณีแดนใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียน
มีความพึงพอใจในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.56, S.D. = 0.506)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^