ผลการจัดแบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ร่วมกับแบบฝึกทักษะ_ครูเอมอร
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค 14101) เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณและการหาร
สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย: นางสาวเอมอร ช่วงโชติ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน: โรงเรียนบางคูลัด อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี สังกัดกองการศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี
ปีที่วิจัย: 2562
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) ร่วมกับแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค 14101) เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณและการหาร สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 (ค 14101) เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณและการหาร ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) ร่วมกับแบบฝึกทักษะ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) ร่วมกับแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค 14101) เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณและการหาร สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) ร่วมกับแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค 14101) เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณและการหาร สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/4 โรงเรียนบางคูลัด ตำบลบางคูรัด อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 34 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลากห้องที่มีความสามารถเท่าเทียมกัน ซึ่งผู้วิจัยเป็นครูประจำวิชาคณิตศาสตร์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 4 ชนิด ประกอบด้วย (1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) ร่วมกับแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค 14101) เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณและการหาร สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 17 ชั่วโมง (2) แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค 14101) เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณและการหาร สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 17 เล่ม (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค 14101) เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณและการหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ (4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) ร่วมกับแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค 14101) เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณและการหาร สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้สถิติค่าที (t-test dependent sample)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) ร่วมกับแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค 14101) เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณและการหาร สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 83.15/82.35 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค 14101) เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณและการหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) ร่วมกับแบบฝึกทักษะ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) ร่วมกับแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค 14101) เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณและการหาร สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.7301 คิดเป็นร้อยละ 73.01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบพหุปัญญา เชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) ร่วมกับแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค 14101) เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณและการหาร สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก (x-bar=4.80, S.D=0.45)
คำสำคัญ: การจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์, แบบฝึกทักษะ, วิชาคณิตศาสตร์,
ประถมศึกษา, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, ประสิทธิภาพ, ดัชนีประสิทธิผล,
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, ความพึงพอใจ