การพัฒนารูปแบบการสอนพี่บ่าวร้อง ชวนน้องรำวง เพื่อพัฒนาทักษะการรำ
การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยและพัฒนา สำหรับขั้นตอนการวิจัย ผู้วิจัยได้ทำการวิจัยทดลอง 4 ครั้ง ซึ่งเป็นการทดลองใช้รูปแบบการสอนพี่บ่าวร้อง ชวนน้องรำวง และนำรูปแบบการสอนพี่บ่าวร้อง ชวนน้องรำวง ที่พัฒนาขึ้นไปใช้จริง เพื่อพัฒนาทักษะการรำวงมาตรฐานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งการทดลองในครั้งที่ 1 - 3 เป็นขั้นการทดลองเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของรูปแบบการสอน ผู้วิจัยได้ใช้วิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีจับฉลากรายชื่อห้องเรียน ในปีการศึกษา 2560 – 2562 และการทดลองในครั้งที่ 4 ซึ่งเป็นการนำรูปแบบการสอนพี่บ่าวร้อง ชวนน้องรำวง ที่ได้พัฒนาขึ้นจนมีประสิทธิภาพแล้วไปใช้จริงกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 38 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ใช้ระยะเวลาทดลองสอนโดยใช้รูปแบบการสอนพี่บ่าวร้อง ชวนน้องรำวง รวม 10 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ รูปแบบการสอนพี่บ่าวร้อง ชวนน้องรำวง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินทักษะปฏิบัติการรำวงมาตรฐาน แบบประเมินความคิดสร้างสรรค์ และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าทีแบบไม่อิสระ จากกัน (t - test Dependent) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการสอนพี่บ่าวร้อง ชวนน้องรำวง มีประสิทธิภาพ 86.14/85.29
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง รำวงมาตรฐาน สาระนาฏศิลป์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนพี่บ่าวร้อง ชวนน้องรำวงจากการทดลองครั้งที่ 1 - 4 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยพบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนพี่บ่าวร้อง ชวนน้องรำวง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ทักษะปฏิบัติการรำวงมาตรฐาน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากการเรียนโดยรูปแบบการสอนพี่บ่าวร้อง ชวนน้องรำวง โดยรวมอยู่ใน ระดับมากที่สุด
4. ความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน จากการเรียนโดยรูปแบบการสอน พี่บ่าวร้อง ชวนน้องรำวง พบว่า นักเรียนกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความคล่องในการคิด อยู่ใน ระดับปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 78.90 มีความคิดละเอียดลออ อยู่ในระดับปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 47.40 มีความคิดริเริ่ม อยู่ในระดับปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 84.20 และ มีความคิดยืดหยุ่น อยู่ในระดับ ปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 65.80
5. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนพี่บ่าวร้อง ชวนน้องรำวงโดยรวม อยู่ในระดับมาก