การศึกษาผลการนิทศภายในห้องเรียนคุณภาพของโรงเรียนบ้านสันทราย
การศึกษาผลการนิทศภายในห้องเรียนคุณภาพของโรงเรียนบ้านสันทราย สังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1 โดยใช้กระบวนการนิเทศ เอ พี ไอ ซี อี (APICE Model)
ปีการศึกษา 2563 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1 ศึกษาผลการนิเทศภายในโรงเรียนห้องเรียนคุณภาพ
ของโรงเรียนบ้านสันทราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1 โดยใช้
กระบวนการนิเทศเอ พี ไอ ซี อี (APICE Model) ปีการศึกษา 2563 (2) ศึกษาความพึงพอใจของ
ครูผู้สอนที่มีต่อการนิเทศภายในโรงเรียนห้องเรียนคุณภาพของโรงเรียนบ้านสันทราย สังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1 โดยใช้กระบวนการนิเทศเอพืไอซีอี (APICE Model)
ปีการศึกษา 2563 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นครูผู้สอนโรงเรียนบ้านสันทราย จำนวน 7คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) รูปแบบการนิเทศภายในโรงเรียนด้วยกระบวนการนิเทศ
เอ พี ไอ ซี อี (APICE Model) (2) คู่มือห้องเรียนคุณภาพ (3) แบบนิเทศ ติดตามการนิเทศห้องเรียน
คุณภาพ และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีการนิเทศห้องเรียนคุณภาพด้วย
กระบวนการนิเทศ เอ พี ไอ ซี อี (APICE Model) สถิติที่ใช้เป็นค่าเฉลี่ย (ม) และส่วนเยี่ยงเบน
มาตรฐาน (O)
ผลการศึกษา พบว่าการนิเทศภายในห้องเรียนคุณภาพของโรงเรียนบ้านสันทราย สังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1 โดยใช้กระบวนการนิเทศ เอ พี ไอ ซี อี (APICE
Model) ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าด้านการบริหาร
จัดการชั้นเรียนมีค่าเฉลี่ยสูงสุดสุด และด้านคุณภาพของผู้เรียนมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด โดยครูผู้สอนมีความพึง
พอใจต่อการนิเทศภายในห้องเรียนคุณภาพของโรงเรียนบ้านสันทราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาลำปาง เขต 1 โดยใช้กระบวนการนิเทศ เอ พี ไอ ซี อี (APICE Model) ในภาพรวมอยู่ใน
ระดับดีมาก