LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์โดยการใช้ชุดฝึกการคูณ

usericon

ชื่องานวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์โดยการใช้ชุดฝึกการคูณหรรษา
เรื่อง การคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนตลาดหนองหวาย
ชื่อผู้เขียน นางสาวรุ่งกานต์ คชเดช
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่อง การคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนตลาดหนองหวาย โดยใช้ชุดฝึกการคูณหรรษากลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนตลาดหนองหวาย เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดฝึกการคูณหรรษา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดฝึกการคูณหรรษา

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย
เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนตลาดหนองหวาย อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2563จำนวน 12คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
ประกอบด้วยชุดฝึกการคูณหรรษา ระดับประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกการคูณหรรษา ระดับประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 3 เล่ม แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเรื่อง การคูณ ระดับประถมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วย ข้อสอบแบบปรนัย l20ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเรื่อง การคูณชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 ฉบับ

ผลการวิจัยพบว่า
1. ผู้เรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกการคูณหรรษา เรื่อง การคูณ มีได้คะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบหลังเรียน คือ 14.92 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน คือ 2.38 คะแนนทีเฉลี่ย (Average T Score) ของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน คือ 57.48 ผู้เรียนที่เรียนโดยใช้ใช้ชุดฝึกการคูณหรรษา เรื่อง การคูณ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การคูณ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 นั้นแสดงว่า เมื่อผู้เรียนได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดฝึกการคูณหรรษา เรื่อง การคูณนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกการคูณหรรษา เรื่อง การคูณ มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดฝึกการคูณหรรษาอยู่ในระดับมากที่สุด2 ประเด็น ระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทั้งหมด7 ประเด็น และระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง 1 ประเด็น ซึ่งระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดฝึกการคูณหรรษาเรื่อง การคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก คะแนนเฉลี่ยคือ 4.23 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน คือ 0.77 เมื่อพิจารณาประเด็นย่อยพบว่า ประเด็นที่นักเรียนมีระดับความพึง พอใจมากที่สุดอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ชุดฝึกการคูณหรรษามีความสวยงาม น่าสนใจ และชุดฝึกการคูณหรรษาใช้ภาษาเข้าใจง่าย และประเด็นที่นักเรียนมีระดับความพึงพอใจน้อยที่สุดอยู่ในระดับปานกลาง คือ ระยะเวลาเหมาะสมกับเนื้อหา

ชุดฝึกฉบับเต็ม เข้าถึงได้จาก
https://drive.google.com/drive/folders/1tskQenr36JuNWi66BSPYf6H0dISsekM4?usp=sharing
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^