LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

รายงานการใช้ชุดฝึกอบรมการสร้างเครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

usericon

ชื่อเรื่อง     : รายงานการใช้ชุดฝึกอบรมการสร้างเครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัย สำหรับครูผู้สอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน    : นางณัฐพัชร์ ด่านจิระมนตรี
ปีที่ทำการศึกษา    : 2563

บทคัดย่อ

รายงานการใช้ชุดฝึกอบรมการสร้างเครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัย สำหรับครูผู้สอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างชุดฝึกอบรมการสร้างเครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัย สำหรับครูผู้สอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนการอบรมและหลังการอบรมของผู้เข้าอบรม ด้วยชุดฝึกอบรมการสร้างเครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัย สำหรับครูผู้สอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อชุดฝึกอบรมการสร้างเครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัย สำหรับครูผู้สอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ครูผู้สอนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 20 โรงเรียน จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ที่มีผลการประเมินคุณภาพผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (NT) อยู่ในระดับพอใช้และปรับปรุง
เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) ชุดฝึกอบรมการสร้างเครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัย สำหรับครูผู้สอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ก่อนการอบรมและหลังการอบรมการสร้างเครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัย สำหรับครูผู้สอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อชุดฝึกอบรมการสร้างเครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัย สำหรับครูผู้สอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 18 ข้อ 4) แบบประเมินเพื่อตรวจสอบคุณภาพชุดฝึกอบรม จำนวน 1 ชุด สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent)
    
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรมการสร้างเครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัย สำหรับครูผู้สอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.67/87.17
    2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการอบรมของผู้เข้าอบรมด้วยชุดฝึกอบรมการสร้างเครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัย สำหรับครูผู้สอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยหลังอบรมสูงกว่าก่อนการอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3. ผลการวิเคราะห์ ครูมีความพึงพอใจต่อชุดฝึกอบรมการสร้างเครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัย สำหรับครูผู้สอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ครูมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar= 4.59, S.D. = 0.48)


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^