การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลาของนักเรียน
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/9 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ภูเก็ต
ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
ชื่อผู้วิจัย นายวรศักร์ ณ นคร
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
บทคัดย่อ
การเข้าชั้นเรียนไม่ตรงเวลาของนักเรียนเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ลดลง ครูผู้สอนเห็นถึงความสำคัญจึงทำการศึกษาวิจัยโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลาของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/9 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ภูเก็ต ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 30 คน โดยใช้การทดสอบความรู้ต้นคาบ ผู้วิจัยได้จัดทำแบบบันทึกพฤติกรรมการเข้าชั้นเรียนของนักเรียน เพื่อศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเวลาในการเข้าชั้นเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบทดสอบความรู้ต้นคาบ ได้ทำการนำผลของการบันทึกพฤติกรรมการเข้าชั้นเรียนก่อนและหลังการใช้แบบทดสอบต้นคาบ มาหาค่าเฉลี่ย แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์และหาข้อสรุปพร้อมทั้งนำเสนอในรูปของตารางประกอบคำบรรยาย เพื่อศึกษาการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลาโดยใช้การทดสอบความรู้ต้นคาบ
ผลการศึกษาปรากฏว่า จากการศึกษาและวิเคราะห์แบบบันทึกพฤติกรรมการเข้าชั้นเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/9 แสดงให้เห็นว่า พฤติกรรมการเข้าชั้นเรียนของนักเรียนก่อนใช้การทดสอบความรู้ต้นคาบ นักเรียนเข้าเรียนตรงเวลา คิดเป็นร้อยละ 70 และพฤติกรรมการเข้าชั้นเรียนของนักเรียนหลังใช้การทดสอบความรู้ต้นคาบ นักเรียนเข้าเรียนตรงเวลา คิดเป็นร้อยละ 95