การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญา
ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านมาบป่าหวาย
ผู้รายงาน : นางสาวณัฏฐนันท์ ญาติ
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านมาบป่าหวาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านมาบป่าหวาย ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความพร้อมด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ประกอบด้วย คุณภาพผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ดำเนินการระหว่างวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 ถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP MODEL ตามแนวคิดของ Stufflebeam กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ ประกอบด้วย ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 237 คน เครื่องมือที่ใช้ประเมินโครงการ คือ แบบประเมินโครงการจำนวน 5 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติคะแนนเฉลี่ย ( ) และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมิน พบว่า ด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก( = 4.37) ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ( = 4.38) ด้านกระบวนการ
ในการดำเนินโครงการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ( = 4.37) ผลผลิตด้านคุณภาพผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ( = 4.39) และผลผลิตด้านความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามความคิดเห็น ของครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน โดยภาพรวม พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ( = 4.41)