การศึกษาการใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบ KWLH Plus
ปีที่ศึกษา : 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์.1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะประกอบการใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบ KWLH Plus เพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะประกอบการใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบ KWLH Plus เพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะประกอบการใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบ KWLH Plus เพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่.6 จำนวน 6 คน ของโรงเรียนวัดเขาพนมไตรรัตน์ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลกลาย ในภาคเรียนที่.2.ปีการศึกษา2562 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ 1) แบบฝึกทักษะประกอบการใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบ KWLH Plus เพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบค่า t-test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะประกอบการใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบ KWLH Plus เพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 81.67/82.08
2. ผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะประกอบการใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบ KWLH Plus เพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะประกอบการใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบ KWLH Plus เพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด