LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

การพัฒนารูปแบบการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนารูปแบบการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อพัฒนาผู้เรียนด้านการอ่าน
    คิดวิเคราะห์ และเขียน โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา
ผู้วิจัย    นางสาวบัวไข บุญอนันต์k
ปีที่พิมพ์    2562

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาที่และความต้องการของการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาความสามารถของผู้เรียนด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อพัฒนาผู้เรียนด้านการอ่าน
คิดวิเคราะห์ และเขียน 3) เพื่อศึกษาผลการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาความสามารถของผู้เรียนด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนตามรูปแบบที่พัฒนาขึ้น ในด้านความรู้ความเข้าใจ ความสามารถในการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครู ความรู้ความเข้าใจ ความสามารถในการการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาความสามารถของผู้เรียนด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนและแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานของครู ผลสัมฤทธิ์ด้านการเรียนรู้ของนักเรียน 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจต่อรูปแบบการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาความสามารถของผู้เรียนด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน เป็นการวิจัยและพัฒนา การวิจัยในครั้งนี้ ใช้วิธีการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Methodology) ซึ่งเป็นการผสมผสานระเบียบวิธีการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) กับการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) เน้นใช้กระบวนการวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participatory Action Research) ในการพัฒนา ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 การวิจัย (Research :R1) โดยการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและเตรียมความพร้อม ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนา (Development : D1) เป็นการพัฒนา (Development)รูปแบบการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูในโรงเรียน ประกอบด้วย 2 ขั้นตอนย่อย คือ 1) ผู้วิจัยร่วมกับบุคลากรในโรงเรียนสร้างรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาความสามารถของผู้เรียนด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนโดยใช้ข้อมูลที่ได้จาก ขั้นตอนที่ 1 และ 2) นำรูปแบบที่ร่วมกันพัฒนาเสนอต่อผู้เชี่ยวชาญภายนอกเพื่อขอความเห็นต่อรูปแบบที่พัฒนาขึ้น ขั้นตอนที่ 3 การวิจัย (Research : R2) เป็นการทดลองใช้รูปแบบการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาความสามารถของผู้เรียนด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน ขั้นตอนที่ 4พัฒนาการ (Development : D2) เป็นการประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการจัด การเรียนรู้ ประเมินผลการพัฒนาโรงเรียนตามรูปแบบที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 3 ขั้นตอนย่อย คือ 1) ร่วมกันกำหนดผลลัพธ์ที่คาดหวังและวิธีการประเมิน 2) ร่วมกันประเมินผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการตามรูปแบบ และ 3) สะท้อนผลการประเมินเพื่อเป็นข้อมูลย้อนกลับต่อคณะครู กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย ผู้บริหาร ครู โรงเรียนโรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ที่ทำการสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ในปีการศึกษา 2562 จำนวน 14 คน ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง
    ผลการวิจัยพบว่า
    1.ผลของการศึกษาสภาพปัญหาที่และความต้องการของการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาความสามารถของผู้เรียนด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน พบว่า
1.1    สภาพปัจจุบันในการพัฒนารูปแบบสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาความสามารถของผู้เรียนด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน ของโรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา พบว่าผู้บริหารและคณะครูมีความคิดเห็นโดยภาพรวมทั้ง 5 ด้าน อยู่ในระดับปานกลาง เรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปน้อย คือ ด้านการสร้างบรรทัดฐานและค่านิยมร่วมกัน ด้านการร่วมมือกับเพื่อนครูเพื่อการเรียนรู้ ด้านการแนะนำการปฏิบัติงาน ด้านการปฏิบัติที่มีเป้าหมายร่วมกันเพื่อการเรียนรู้ของนักเรียน และด้านการสนทนาเพื่อสะท้อนผลการปฏิบัติงาน
1.2    ความต้องการในการพัฒนารูปแบบสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาความสามารถของผู้เรียนด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน ของโรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา พบว่า ผู้บริหารและคณะครูมีความต้องการโดยภาพรวมทั้ง 5 ด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด เรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปน้อย คือ ด้านการปฏิบัติที่มีเป้าหมายร่วมกันเพื่อการเรียนรู้ของนักเรียน ด้านการสนทนาเพื่อสะท้อนผลการปฏิบัติงาน ด้านการสร้างบรรทัดฐานและค่านิยมร่วมกัน ด้านการร่วมมือกับเพื่อนครูเพื่อการเรียนรู้ และด้านการแนะนำการปฏิบัติงาน
    2.รูปแบบการพัฒนาทางชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อ พัฒนาความสามารถของผู้เรียนด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน มีชื่อว่า 3PDIE มีองค์ประกอบโดยยึด หลักการที่อยู่บนพื้นฐานการมีส่วนร่วมของชุมชนวิชาชีพและครูผู้สอน วัตถุประสงค์รูปแบบเพื่อพัฒนาความสามารถของผู้เรียนด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนผ่านการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพ ประกอบด้วย
    2.1.การมีส่วนร่วมในการวิเคราะห์ตัดสินใจ (Participation in decision making: PD) ประกอบด้วยกิจกรรมย่อย คือ การชี้แจงวัตถุประสงค์ของการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพ การพัฒนาความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาความสามารถของผู้เรียนด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน เพื่อหาข้อสรุปที่จะนํามาปฏิบัติร่วมกัน โดยข้อสรุปที่ได้กําหนดเป็นปฏิทินการมีส่วนร่วมของชุมชนและครูผู้สอน
2.2.การมีส่วนร่วมในการปฏิบัติกิจกรรม (Participation in implementation: PI) เป็นการปฏิบัติงานตามปฏิทินการมีส่วนร่วมที่กําหนดไว้ในขั้นตอนที่ 1 โดยคณะครูและบุคลากรมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานตามปฏิทินและ ร่วมกันกำหนดเป้าหมายของการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ 2 เป้าหมายคือ เป้าหมายเชิงวิชาชีพครู (Professional Development Goals)และเป้าหมายการเรียนรู้ของนักเรียน (Student Learning Goals) โดยเน้นพัฒนาความสามารถของผู้เรียนด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน
2.3.การมีส่วนร่วมในการประเมินผล (Participation in evaluation: PE) ประกอบด้วยกิจกรรมการประเมินผลการศึกษาชั้นเรียนตามแบบประเมิน PLC 01 – PLC 03 เพื่อประเมิน ความสามารถของผู้เรียนด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน และสรุปผลการพัฒนานักเรียนหลังการศึกษาชั้นเรียนและสรุปประเด็นในขั้นตอน AAR : After Action Review
    3.ผลการประเมินการพัฒนาตามรูปแบบการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
เพื่อพัฒนาความสามารถของผู้เรียนด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน ของโรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา สรุปผลการประเมินในด้าน ความรู้ความเข้าใจการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ความสามารถในการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ พฤติกรรมการสอน ผลงานการพัฒนา
การเรียนการสอน ความพึงพอใจต่อรูปแบบการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อเสริมสร้างความสามารถ และความร่วมมือและแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานของครู
    4. ผลการศึกษาความพึงพอใจต่อรูปแบบการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครู
เพื่อเพื่อพัฒนาความสามารถของผู้เรียนด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน ของโรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา พบว่า ครูผู้สอนมีความพึงพอใจโดยรวมทุกข้ออยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^