บทเรียนออนไลน์ด้วยโปรแกรม Google site
ผู้รายงาน นางปานตา คงเจริญ ตำแหน่ง ครู
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โรงเรียนหนองเสือวิทยาคม
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชานาฏศิลป์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองเสือวิทยาคม ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ จากการจัดการเรียนรู้ผ่านบทเรียนออนไลน์ด้วยโปรแกรม Google site เรื่อง โขน : อัจฉริยะนาฏกรรมสยาม โรงเรียนหนองเสือวิทยาคม กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนรายวิชา นาฏศิลป์ ศ 32103 ปีการศึกษา 2564 ที่ได้มาโดยวิธีเจาะจงจำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย บทเรียนออนไลน์ด้วยโปรแกรม google site เรื่อง โขน : อัจฉริยะนาฏกรรมสยาม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองเสือวิทยาคม ที่ผู้วิจัยได้จัดทำและพัฒนาขึ้น ข้อสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเป็นการทำแบบทดสอบที่ผู้วิจัยได้กำหนดไว้ ใช้เกณฑ์หาประสิทธิภาพ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และทดสอบความแตกต่างด้วยที
ผลการศึกษา พบว่า
ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชานาฏศิลป์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองเสือวิทยาคม พบว่านักเรียนที่เรียนใช้บทเรียนออนไลน์ด้วยโปรแกรม Google site เรื่อง โขน : อัจฉริยะนาฏกรรมสยาม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองเสือวิทยาคม มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์จำนวน 40 คน คิดเป็นร้อยละ 100 เนื่องจากวิธีการเรียนรู้ผ่านบทเรียนออนไลน์ด้วยโปรแกรม Google site เรื่อง โขน : อัจฉริยะนาฏกรรมสยาม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองเสือวิทยาคม ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้มากขึ้น ทำให้เกิดความมั่นใจในการเรียนรู้ กล้าเผชิญปัญหา สำหรับครูผู้สอน ทำให้ครูค้นพบวิธีการที่เหมาะสมในการจัดการเรียนการสอน ดังนั้นวิธีการเรียนรู้บทเรียนออนไลน์ด้วยโปรแกรม Google site เรื่อง โขน : อัจฉริยะนาฏกรรมสยาม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองเสือวิทยาคม จึงทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ ในขณะเดียวกัน ผู้สอนก็สามารถนำผลการประเมินก่อนเรียนมาใช้ในการปรับปรุงการเรียนการสอนของตนเองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้บทเรียนออนไลน์ด้วยโปรแกรม Google site เรื่อง โขน : อัจฉริยะนาฏกรรมสยาม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองเสือวิทยาคม ยังก่อให้เกิดความคงทนในการเรียนรู้ โดยทักษะจะเกิดขึ้นได้จากการได้รับการฝึกฝนอยู่เสมอ มีการทดสอบและฝึกปฏิบัติก็จะทำให้เกิดเป็นความเคยชิน สามารถมีวิธีปฏิบัติอย่างชำนาญและรวดเร็ว แสดงให้เห็นว่าบทเรียนออนไลน์ด้วยโปรแกรม Google site เรื่อง เรียนเรื่อง โขน : อัจฉริยะนาฏกรรมสยาม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองเสือวิทยาคม ทำให้การสอนมีประสิทธิภาพมากขึ้น