การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา Math Genius1สถิติและข้อมูล
วิธีการเรียนการสอนแบบสะเต็มศึกษา (STEM) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1
โรงเรียนสิเกาประชาผดุงวิทย์ จังหวัดตรัง
ชื่อผู้วิจัย นางปัทมา แก้วเจริญ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. เพื่อพัฒนาวิธีการเรียนของนักเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โดยมีเป้าหมายให้นักเรียนทุกคนมีผลการเรียนผ่านเกณฑ์ที่กำหนด เรื่องสถิติและข้อมูล
2. เพื่อพัฒนาผลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา Math Genius1 ให้สูงขึ้นจากวิธีการสอนแบบสะเต็มศึกษา (STEM)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยชุดกิจกรรมการเรียน ได้แก่
1. รูปแบบการเรียนการสอนแบบสะเต็มศึกษา
2. แบบบันทึกคะแนน
3. สมุดแบบฝึกหัดและใบกิจกรรมของนักเรียน
4. แบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียนและแบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน
ผลจากการจัดการเรียนการสอนแบบสะเต็มศึกษามาใช้ในการเรียนการสอนวิชา Math Genius1 ผลปรากฎว่า คะแนนเฉลี่ยของการทดสอบก่อนเรียนเท่ากับ 4.15 คะแนน และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 7.17 คะแนน ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เท่ากับ 3.02 คะแนน และนักเรียนทุกคนมีคะแนนสูงขึ้นกว่าเดิมโดยมีคะแนนความก้าวหน้าเมื่อเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนกับคะแนนหลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 72.77 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานที่ลดลง นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และกิจกรรมกลุ่มของนักเรียนทำให้เกิดบรรยากาศที่ดีและเอื้อต่อการเรียนการสอน ช่วยให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นสนใจ ตั้งใจ และมีความรับผิดชอบต่อการเรียนมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นอยู่ตลอดเวลา ช่วยสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นในกลุ่ม รู้จักแก้ปัญหาร่วมกัน ทำงานเป็นทีมระดมความคิดของหลายคน ซึ่งแนวทางนี้เหมาะสมในการแก้ปัญหาในชั้นเรียนได้เป็นอย่างดี รวมถึงสามารถสร้างทัศนคติที่ดีต่อการเรียนวิชา Math Genius1 เป็นอย่างมาก