LASTEST NEWS

30 ก.ค. 2567สพฐ.ผ่านการประเมิน ITA ปี 67 ได้คะแนนสูงสุดใน ศธ. 30 ก.ค. 2567สพฐ.มีหนังสือด่วนที่สุด ! แจ้งการโอนงบประมาณเหลือจ่ายฯ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นฯ สำหรับจ้างเหมาบริการนักการภารโรง คืนส่วนกลาง 30 ก.ค. 2567ร้อง"บิ๊กอุ้ม"-กมธ.สส.ยังยั้ง ศธ.ปรับหลักสูตร-อ้างครูฯลงชื่อคัดค้านเพียบ 30 ก.ค. 2567สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) เปิดรับสมัครวุฒิปริญญาโททุกสาขา เงินเดือน 22,750 บาท ตั้งแต่บัดนี้-20 สิงหาคม 2567 29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning 29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 ก.ค. 2567รัฐบาล เชิญชวนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน สวมใส่เสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทุกวันจันทร์โดยพร้อมเพรียง 28 ก.ค. 2567กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 12 อัตรา วุฒิปวส. เงินเดือน 12,650-13,920 บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 14 สิงหาคม 2567

วิจัยเพื่อพัฒนา

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน
เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย        นางสาวนิตยา สิงห์ศุข
ปีที่วิจัย    ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563

บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัย คือ (1) เพื่อการศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนา
แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยแบบเน้นประสบการณ์ โดยใช้แหล่งเรียนรู้ เป็นฐานเรื่อง วิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (2) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยแบบเน้นประสบการณ์ โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน เรื่อง วิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีคุณภาพระดับมากถึงมากที่สุด (3) เพื่อทดลองการจัด การเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยแบบเน้นประสบการณ์ โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐานเรื่อง วิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ และ (4) เพื่อประเมินและปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยแบบเน้นประสบการณ์ โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐานเรื่อง วิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (ความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์) ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดแก้วพิจิตร) สังกัดเทศบาลเมืองปราจีนบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 นักเรียน 26 คน ได้มาโดยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยแบบเน้นประสบการณ์ โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐานเรื่อง วิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 23 แผน (3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (ความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบอัตนัยเขียนตอบ จำนวน 4 ข้อ และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับความคิดเห็น ตามแนวคิดของลิเคิร์ท จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ค่าร้อยละ (%) และการทดสอบ ที (t-test Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน สรุปได้ว่า ความสามารถในการการเขียนเชิงสร้างสรรค์ เป็นความสามารถ
ในการเขียนข้อความ เรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดจากความคิด ความรู้สึก ประสบการณ์ของนักเรียน โดยไม่ได้ลอกเลียน
แบบใคร เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์
โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน ซึ่งเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่มุ่งพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนให้เกิดประสบการณ์ใหม่ๆ และสามารถนำประสบการณ์ใหม่ๆนั้นไปใช้ในการทำงานของตนให้มีความแปลกใหม่น่าสนใจมากขึ้น และเกิดความตระหนักในคุณค่าของการพัฒนาความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์
2. ผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยแบบเน้นประสบการณ์ โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน
เรื่อง วิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.36
อยู่ในระดับมีคุณภาพและความเหมาะสมมาก และมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 89.34/87.69 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (ความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์) ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนแบบเน้นประสบการณ์ โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน เรื่อง วิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐานเรื่อง วิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง เท่ากับ 4.45 อยู่ในระดับมีความพึงพอใจมาก





ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^