LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

วิจัยเพื่อพัฒนา

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน
เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย        นางสาวนิตยา สิงห์ศุข
ปีที่วิจัย    ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563

บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัย คือ (1) เพื่อการศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนา
แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยแบบเน้นประสบการณ์ โดยใช้แหล่งเรียนรู้ เป็นฐานเรื่อง วิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (2) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยแบบเน้นประสบการณ์ โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน เรื่อง วิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีคุณภาพระดับมากถึงมากที่สุด (3) เพื่อทดลองการจัด การเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยแบบเน้นประสบการณ์ โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐานเรื่อง วิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ และ (4) เพื่อประเมินและปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยแบบเน้นประสบการณ์ โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐานเรื่อง วิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (ความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์) ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดแก้วพิจิตร) สังกัดเทศบาลเมืองปราจีนบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 นักเรียน 26 คน ได้มาโดยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยแบบเน้นประสบการณ์ โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐานเรื่อง วิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 23 แผน (3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (ความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบอัตนัยเขียนตอบ จำนวน 4 ข้อ และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับความคิดเห็น ตามแนวคิดของลิเคิร์ท จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ค่าร้อยละ (%) และการทดสอบ ที (t-test Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน สรุปได้ว่า ความสามารถในการการเขียนเชิงสร้างสรรค์ เป็นความสามารถ
ในการเขียนข้อความ เรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดจากความคิด ความรู้สึก ประสบการณ์ของนักเรียน โดยไม่ได้ลอกเลียน
แบบใคร เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์
โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน ซึ่งเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่มุ่งพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนให้เกิดประสบการณ์ใหม่ๆ และสามารถนำประสบการณ์ใหม่ๆนั้นไปใช้ในการทำงานของตนให้มีความแปลกใหม่น่าสนใจมากขึ้น และเกิดความตระหนักในคุณค่าของการพัฒนาความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์
2. ผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยแบบเน้นประสบการณ์ โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน
เรื่อง วิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.36
อยู่ในระดับมีคุณภาพและความเหมาะสมมาก และมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 89.34/87.69 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (ความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์) ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนแบบเน้นประสบการณ์ โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน เรื่อง วิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐานเรื่อง วิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง เท่ากับ 4.45 อยู่ในระดับมีความพึงพอใจมาก





ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^