การพัฒนาความสามารถในการใช้เหตุผลทางภูมิศาสตร์
ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถในการใช้เหตุผลทางภูมิศาสตร์
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมการสืบค้นกระบวนการ
ทางภูมิศาสตร์ (Geographic Inquiry Process) ชุด ทวีปเอเชีย กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ผู้วิจัย นางดรุณี ยิ้มแก้ว
ปีการศึกษา 2562
การพัฒนาความสามารถในการใช้เหตุผลทางภูมิศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมการสืบค้นกระบวนการทางภูมิศาสตร์ (Geographic Inquiry Process) ชุด ทวีปเอเชีย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการสืบค้นกระบวนการทางภูมิศาสตร์ (Geographic Inquiry Process) ชุด ทวีปเอเชีย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการสืบค้นกระบวนการทางภูมิศาสตร์ (Geographic Inquiry Process) ชุด ทวีปเอเชีย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้เหตุผลทางภูมิศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการสืบค้นกระบวนการทางภูมิศาสตร์ (Geographic Inquiry Process) ชุด ทวีปเอเชีย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการสืบค้นกระบวนการทางภูมิศาสตร์ (Geographic Inquiry Process) ชุด ทวีปเอเชีย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล ๑ (สังขวิทย์) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครตรัง ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 39 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) ศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติแบบไม่อิสระและแบบอิสระ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการพัฒนาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการสืบค้นกระบวนการทางภูมิศาสตร์ (Geographic Inquiry Process) ชุด ทวีปเอเชีย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเท่ากับ 85.16/87.01 ซึ่งเป้ฯไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการสืบค้นกระบวนการทางภูมิศาสตร์ (Geographic Inquiry Process) ชุด ทวีปเอเชีย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญสถิติที่ระดับ .01
3. ความสามารถในการใช้เหตุผลทางภูมิศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการสืบค้นกระบวนการทางภูมิศาสตร์ (Geographic Inquiry Process) ชุด ทวีปเอเชีย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการสืบค้นกระบวนการทางภูมิศาสตร์ (Geographic Inquiry Process) ชุด ทวีปเอเชีย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด