LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

การพัฒนารูปแบบความสามารถด้านการคิดแก้ปัญหา โดยใช้กีฬา หมากล้อม

usericon

หัวข้อวิจัย        การพัฒนารูปแบบความสามารถด้านการคิดแก้ปัญหา โดยใช้กีฬา
หมากล้อมของเด็กปฐมวัยโรงเรียนบ้านหนองหญ้าแพรกท่าแร่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1
ชื่อผู้วิจัย            นางนงค์นุช ศรีสุข
ระดับการวิจัย        การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา        2561

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของการพัฒนารูปแบบความสามารถด้านการคิดแก้ปัญหาโดยใช้กีฬาหมากล้อมของเด็กปฐมวัย โรงเรียนบ้านหนองหญ้าแพรกท่าแร่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 และ 2) ประเมินการพัฒนารูปแบบความสามารถด้านการคิดแก้ปัญหาโดยใช้กีฬาหมากล้อมของเด็กปฐมวัย โรงเรียนบ้านหนองหญ้าแพรกท่าแร่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านหนองหญ้าแพรกท่าแร่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต 1 จำนวน 7 คน ที่ได้จากวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยนี้ ได้แก่ คู่มือการพัฒนาความสามารถด้านการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยระดับปฐมวัยชั้นได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กีฬาหมากล้อม มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.80–1.00 แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กีฬาหมากล้อมขั้นพื้นฐาน จำนวน 10 แผน มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.80–1.00 แบบสังเกตพัฒนาการความสามารถด้านการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)

    ผลการวิจัยพบว่า การพัฒนารูปแบบความสามารถด้านการคิดแก้ปัญหา โดยใช้กีฬาหมากล้อมของเด็กปฐมวัยโรงเรียนบ้านหนองหญ้าแพรกท่าแร่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ที่สร้างขึ้นมีกิจกรรม 10 บทเรียน ได้แก่ 1) มาเล่นหมากล้อมกันเถอะ 2) การจับกิน 3) การวางหมากเปิดเกม 4) การเล่นกลางเกม การปิดเกม การตัดหมากและการเชื่อมหมาก 5) การสร้างสองห้องรอด – วิธีทำลายห้องคู่ต่อสู้ 6) ห้องจริง – ห้องปลอม 7) การรุก–การรับ 8) การล้อมพื้นที่–การนับแต้ม 9) งานด่วนมาก่อนงานใหญ่ และ 10) เทคนิคขั้นเทพสำหรับเด็กปฐมวัย ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นนำ ขั้นสอน(อธิบายและสาธิต) ขั้นฝึกปฏิบัติ/การนำไปใช้ และขั้นสรุป
2. ผลการประเมินการพัฒนารูปแบบความสามารถด้านการคิดแก้ปัญหาโดยใช้กีฬาหมากล้อม พบว่า หลังจากได้รับการพัฒนารูปแบบความสามารถด้านการคิดแก้ปัญหาโดยใช้กีฬาหมากล้อมเด็กปฐมวัยมีพัฒนาการด้านการแก้ปัญหาสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมและรูปแบบมีความเหมาะสม มีความเป็นไปได้ สอดคล้องและมีประโยชน์ในการนำไปใช้

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^