รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วมโดยใช้กระบวนการ
ชื่อผู้ประเมิน นางวัลลภา โพธิโต
สถานศึกษา โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย นครราชสีมา อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่รายงาน 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) โครงการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วม โดยใช้กระบวนการบริหารคุณภาพ โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย นครราชสีมา 2) เพื่อประเมินกระบวนการปฏิบัติระหว่างดำเนินการ (Process Evaluation) โครงการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วม โดยใช้กระบวนการบริหารคุณภาพ โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย นครราชสีมา 3) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ (Outcome Evaluation) โครงการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วมโดย ใช้กระบวนการบริหารคุณภาพ โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย นครราชสีมา
กลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย 1) ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน 2) ผู้บริหารโรงเรียน อุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย นครราชสีมา จำนวน 7 คน ได้แก่ ผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 1 คน รองผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 2 คน ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 4 คน 3) ครูและบุคลากรโรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย นครราชสีมา จำนวน 153 คน ประกอบด้วย ครู จำนวน 114 คน บุคคลากรทางการศึกษา จำนวน 39 คน 4) นักเรียนโรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย นครราชสีมา คัดเลือกเป็นกลุ่มตัวอย่าง โดยคิดจากจำนวนนักเรียน 2,446 คน ได้จำนวนกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 350 คน โดยเลือกแบบเจาะจง ห้องเรียนละ 5 คน จำนวน 70 ห้องเรียน 5) บุคคลในชุมชน จำนวน 27 คน ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน และคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 12 คน 6) ผู้อำนวยการโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 จำนวน 50 คน
เครื่องมือวิจัยที่ใช้ ได้แก่ 1) แบบประเมินความเหมาะสมของคู่มือโครงการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วม โดยใช้กระบวนการบริหารคุณภาพ 2) แบบประเมินความเหมาะสมด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation : C) 3) แบบประเมินกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation : P) 4) แบบประเมินประเมินผลผลิต (Outcome Evaluation : O) 5) แบบสอบถามความคิดเห็นการยอมรับคู่มือโครงการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วม โดยใช้กระบวนการบริหารคุณภาพ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัย พบว่า
1. การประเมินความเหมาะสมด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation : C) โครงการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วม โดยใช้กระบวนการบริหารคุณภาพ โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย นครราชสีมา ของผู้บริหารโรงเรียน ครูและบุคลากร โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52, S.D.= 0.11) ของบุคคลในชุมชน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.33, S.D.= 0.23)
2. การประเมินกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation : P) โครงการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วม โดยใช้กระบวนการบริหารคุณภาพ โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย นครราชสีมา ของผู้บริหารโรงเรียน ครูและบุคลากร โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51, S.D.= 0.14) ของนักเรียน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.42, S.D.= 0.12) ของบุคคลในชุมชน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.32, S.D.= 0.20)
3. การประเมินผลผลิต (Outcome Evaluation : O) โครงการนิเทศภายในแบบมี ส่วนร่วม โดยใช้กระบวนการบริหารคุณภาพ โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย นครราชสีมา ของผู้บริหารโรงเรียน ครูและบุคลากร โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51, S.D.= 0.06) ของนักเรียน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.37, S.D.= 0.16) ของบุคคลในชุมชน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.27, S.D.= 0.24)
ผลการประเมินโครงการบรรลุเป้าหมาย โรงเรียนมีระบบการบริหารจัดการโครงการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วม โดยใช้กระบวนการบริหารคุณภาพ ที่มีประสิทธิภาพ ของผู้บริหาร ครู บุคลากร และบุคคลในชุมชน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53, S.D.= 0.16) ผลการประเมินจากหน่วยงานภายนอก จากสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย นครราชสีมา ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ ระดับเหรียญเงิน เรื่อง บ้านละคร บ้านแห่งการส่งเสริมคุณภาพผู้เรียน ในการคัดสรรผลงานหนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม ประจำปี 2564