LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ตามหลัก CIPPA Model

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ตามหลัก CIPPA Model เพื่อพัฒนาการสร้างสรรค์งานกราฟิกด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS6 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดการเรียนรู้ผ่านบทเรียนออนไลน์ รายวิชาคอมพิวเตอร์2 รหัสวิชา
    ว31284 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ผู้วิจัย     นางสาวดวงนภา จริรัมย์
สถานศึกษา     โรงเรียนด่านเกวียนวิทยา อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่ศึกษา     2563

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ตามหลัก CIPPA Model เพื่อพัฒนาการสร้างสรรค์งานกราฟิกด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS6 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดการเรียนรู้ผ่านบทเรียนออนไลน์ รายวิชาคอมพิวเตอร์2 รหัสวิชา ว31284 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนรู้ตามหลัก CIPPA Model เพื่อพัฒนาการสร้างสรรค์งานกราฟิกด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS6 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดการเรียนรู้ผ่านบทเรียนออนไลน์ รายวิชาคอมพิวเตอร์2 รหัสวิชา ว31284 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 2) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นตามหลัก CIPPA Model เพื่อพัฒนาการสร้างสรรค์งานกราฟิกด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS6 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดการเรียนรู้ผ่านบทเรียนออนไลน์ รายวิชาคอมพิวเตอร์2 รหัสวิชา ว31284 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ 3) ประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นตามหลัก CIPPA Model เพื่อพัฒนาการสร้างสรรค์งานกราฟิกด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS6 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดการเรียนรู้ผ่านบทเรียนออนไลน์ รายวิชาคอมพิวเตอร์2 รหัสวิชา ว31284 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
        ขั้นตอนการวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ระยะ ได้แก่ 1) การวิเคราะห์ 2) การออกแบบและพัฒนา 3) การนำไปใช้ และ 4) การประเมินผล กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียน ด่านเกวียนวิทยา ที่เรียนวิชาคอมพิวเตอร์2 รหัสวิชา ว31284 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายเป็นห้อง (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองได้แก่ 1) บทเรียนออนไลน์รายวิชา คอมพิวเตอร์2 รหัสวิชา ว31284 เรื่องการสร้างสรรค์งานกราฟิกด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS6 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
และเทคโนโลยี 2) คู่มือการใช้รูปแบบการเรียนรู้ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบวัดความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ การทดสอบค่าที (t - test)
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. รูปแบบการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นตามหลัก CIPPA Model เพื่อพัฒนาการสร้างสรรค์งานกราฟิกด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS6 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดการเรียนรู้ ผ่านบทเรียนออนไลน์ รายวิชาคอมพิวเตอร์2 รหัสวิชา ว31284 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีองค์ประกอบได้แก่ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการ / ขั้นตอน และ 4) การประเมินผล / ผลลัพธ์ รูปแบบการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น เรียกว่า “AKGA Model” ซึ่งคำว่า “AKGA” มาจากพยัญชนะตัวแรกของแต่ละขั้นของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ดังนี้
            ขั้นที่ 1 ขั้นทบทวนความรู้เดิม (Activate prior knowledge : A)
            ขั้นที่ 2 ขั้นเพิ่มเติมความรู้ใหม่ (Knowledge enhancement : K)
            ขั้นที่ 3 ขั้นรวมกลุ่มเพื่อความเข้าใจ (Group learning : G)
            ขั้นที่ 4 ขั้นนำไปใช้สร้างสรรค์งานกราฟิก (Applying knowledge : A)
        ซึ่งเป็นรูปแบบการเรียนรู้ที่มีความเหมาะสมในการนำไปใช้ มีประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนรู้เท่ากับ 89.06 / 84.83 ซึ่งแสดงว่ารูปแบบการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นนี้ มีประสิทธิภาพ มีความเหมาะสม สำหรับการนำไปใช้ต่อไป
    2. ผลการใช้รูปแบบการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นตามหลัก CIPPA Model เพื่อพัฒนาการสร้างสรรค์งานกราฟิกด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS6 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดการเรียนรู้ผ่านบทเรียนออนไลน์ รายวิชา คอมพิวเตอร์2 รหัสวิชา ว31284 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปรากฏผลว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยการใช้รูปแบบการเรียนรู้ตามหลัก CIPPA Model เพื่อพัฒนาการสร้างสรรค์งานกราฟิกด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS6 โดยการจัดการเรียนรู้ผ่านบทเรียนออนไลน์ รายวิชา คอมพิวเตอร์2 รหัสวิชา ว31284 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งแสดงว่ารูปแบบการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นเป็นรูปแบบการเรียนรู้ที่สามารถพัฒนาให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในการเรียนที่เพิ่มขึ้น
        3. ประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนรู้ พบว่า คะแนนเฉลี่ยจากการวัดความพึงพอใจมีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างสรรค์งานกราฟิกด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS6 โดยการจัดการเรียนรู้ผ่านบทเรียนออนไลน์ รายวิชาคอมพิวเตอร์2 รหัสวิชา ว31284 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีค่าเท่ากับ 4.51 ซึ่งเมื่อนำไปเทียบกับเกณฑ์ มีความหมายว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นอยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^