LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

รายงานโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมส่งเสริมการจัดกิจกร

usericon

ชื่อเรื่อง    : รายงานโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการอาชีพ (HUAFAI 5 STEPS TO OCCUPATION) พัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนบ้านหัวฝาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3                        
ผู้รายงาน    : นางปวีณา ปันทา
ปีการศึกษา    : ปีการศึกษา 2563
การดำเนินโครงการ    : ระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ถึงวันที่ 9 เมษายน 2564

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

บทสรุป
รายงานโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการอาชีพ (HUAFAI 5 STEPS TO OCCUPATION) พัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนบ้านหัวฝาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการอาชีพ (HUAFAI 5 STEPS TO OCCUPATION) พัฒนาคุณภาพนักเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการอาชีพ (HUAFAI 5 STEPS TO OCCUPATION) พัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนบ้านหัวฝาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3 ประชากรได้แก่ ครูผู้สอนจำนวน 3 คน นักเรียนจำนวน 24 คน ผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 24 คนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามจำนวน 2 ฉบับคือ 1) แบบสอบถามความคิดเห็นของครู 2) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินการโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการอาชีพ(HUAFAI 5 STEPS TO OCCUPATION) พัฒนาคุณภาพนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
1.1 ผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการอาชีพ (HUAFAI 5 STEPS TO OCCUPATION) พัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนบ้านหัวฝาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3 ปีการศึกษา 2563 มีดังนี้
    1.1.1 ผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการอาชีพ (HUAFAI 5 STEPS TO OCCUPATION) พัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนบ้านหัวฝาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3 ตามความคิดเห็นของครูโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.49, = 0.61) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านมีรายละเอียด ดังนี้
1) ขั้นวางแผน (Plan) ตามความคิดเห็นของครูโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.48,
= 0.69)
2) ขั้นดำเนินการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อม (Do) ตามความคิดเห็นของครูโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.43, = 0.67)
3) ขั้นตรวจสอบ ทบทวน กำกับติดตาม การพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อม(Check) ตามความคิดเห็นของครู โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57, = 0.58)
4) ขั้นสรุปและรายงานผลการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อม (Action) ตามความคิดเห็นของครูโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.48, = 0.50)
1.2 ความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการอาชีพ (HUAFAI 5 STEPS TO OCCUPATION) พัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนบ้านหัวฝาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3 ดังนี้
    1.2.1 ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการอาชีพ (HUAFAI 5 STEPS TO OCCUPATION) พัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนบ้านหัวฝาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.51, = 0.51)
1.2.2 ความพึงพอใจของครูต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมส่งเสริมการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนบ้านหัวฝาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.52, = 0.58)
1.2.3 ความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการอาชีพ (HUAFAI 5 STEPS TO OCCUPATION) พัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนบ้านหัวฝาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.45, = 0.50)
1.2.4 ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการอาชีพ (HUAFAI 5 STEPS TO OCCUPATION) พัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนบ้านหัวฝาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.39, = 0.62)

ข้อค้นพบ
    จากการดำเนินงานโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการอาชีพ (HUAFAI 5 STEPS TO OCCUPATION) พัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนบ้านหัวฝาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3 มีข้อค้นพบจำแนกตามขั้นตอนการดำเนินงาน
1. ขั้นการวางแผน การให้ความร่วมมือจากหลาย ๆ ฝ่าย การระดมความคิด การสรรหางบประมาณ และสอบถามคณะครูซึ่งเป็นผู้ใช้แหล่งเรียนรู้โดยตรงเกี่ยวกับความต้องการเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ได้ตรงตามความต้องการและเกิดประโยชน์สูงสุด
2. ขั้นดำเนินงาน การให้ความร่วมมือของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทำให้งานเสร็จทันเวลาและทันเวลาที่ครูจะต้องแหล่งเรียนรู้นั้นๆ
3. ขั้นตรวจสอบ การแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบและตรวจสอบตามสภาพจริง มีข้อติชมตามความเป็นจริง เป็นธรรม โรงเรียนก็เปิดกว้างรับทราบทั้งข้อติชมและพร้อมที่จะปรับปรุงตามคำแนะนำทำให้ผลการพัฒนามีความสมบูรณ์
4. ขั้นสรุปผลและพัฒนา โรงเรียนนำข้อแนะนำมาปรับปรุงแก้ไขงานทำให้งานมีความสมบูรณ์และทำให้นักเรียน ครู ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษา

ข้อเสนอแนะในการนำผลงานไปใช้และการดำเนินงานพัฒนางานครั้งต่อไป
1. ควรศึกษาด้วยวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพโดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากการสังเกต สัมภาษณ์ จัดประชุมกลุ่มย่อย เพื่อให้ได้ทราบปัญหาและสาเหตุเกี่ยวกับการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อม
    2. ควรศึกษาการพัฒนาปัจจัยต่าง ๆ ของโรงเรียนเพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครูนำไปสู่การพัฒนานักเรียนทุกด้าน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^