รายงานโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมส่งเสริมการจัดกิจกร
ผู้รายงาน : นางปวีณา ปันทา
ปีการศึกษา : ปีการศึกษา 2563
การดำเนินโครงการ : ระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ถึงวันที่ 9 เมษายน 2564
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
บทสรุป
รายงานโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการอาชีพ (HUAFAI 5 STEPS TO OCCUPATION) พัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนบ้านหัวฝาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการอาชีพ (HUAFAI 5 STEPS TO OCCUPATION) พัฒนาคุณภาพนักเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการอาชีพ (HUAFAI 5 STEPS TO OCCUPATION) พัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนบ้านหัวฝาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3 ประชากรได้แก่ ครูผู้สอนจำนวน 3 คน นักเรียนจำนวน 24 คน ผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 24 คนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามจำนวน 2 ฉบับคือ 1) แบบสอบถามความคิดเห็นของครู 2) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินการโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการอาชีพ(HUAFAI 5 STEPS TO OCCUPATION) พัฒนาคุณภาพนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
1.1 ผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการอาชีพ (HUAFAI 5 STEPS TO OCCUPATION) พัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนบ้านหัวฝาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3 ปีการศึกษา 2563 มีดังนี้
1.1.1 ผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการอาชีพ (HUAFAI 5 STEPS TO OCCUPATION) พัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนบ้านหัวฝาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3 ตามความคิดเห็นของครูโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.49, = 0.61) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านมีรายละเอียด ดังนี้
1) ขั้นวางแผน (Plan) ตามความคิดเห็นของครูโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.48,
= 0.69)
2) ขั้นดำเนินการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อม (Do) ตามความคิดเห็นของครูโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.43, = 0.67)
3) ขั้นตรวจสอบ ทบทวน กำกับติดตาม การพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อม(Check) ตามความคิดเห็นของครู โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57, = 0.58)
4) ขั้นสรุปและรายงานผลการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อม (Action) ตามความคิดเห็นของครูโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.48, = 0.50)
1.2 ความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการอาชีพ (HUAFAI 5 STEPS TO OCCUPATION) พัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนบ้านหัวฝาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3 ดังนี้
1.2.1 ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการอาชีพ (HUAFAI 5 STEPS TO OCCUPATION) พัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนบ้านหัวฝาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.51, = 0.51)
1.2.2 ความพึงพอใจของครูต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมส่งเสริมการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนบ้านหัวฝาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.52, = 0.58)
1.2.3 ความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการอาชีพ (HUAFAI 5 STEPS TO OCCUPATION) พัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนบ้านหัวฝาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.45, = 0.50)
1.2.4 ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการอาชีพ (HUAFAI 5 STEPS TO OCCUPATION) พัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนบ้านหัวฝาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.39, = 0.62)
ข้อค้นพบ
จากการดำเนินงานโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการอาชีพ (HUAFAI 5 STEPS TO OCCUPATION) พัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนบ้านหัวฝาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3 มีข้อค้นพบจำแนกตามขั้นตอนการดำเนินงาน
1. ขั้นการวางแผน การให้ความร่วมมือจากหลาย ๆ ฝ่าย การระดมความคิด การสรรหางบประมาณ และสอบถามคณะครูซึ่งเป็นผู้ใช้แหล่งเรียนรู้โดยตรงเกี่ยวกับความต้องการเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ได้ตรงตามความต้องการและเกิดประโยชน์สูงสุด
2. ขั้นดำเนินงาน การให้ความร่วมมือของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทำให้งานเสร็จทันเวลาและทันเวลาที่ครูจะต้องแหล่งเรียนรู้นั้นๆ
3. ขั้นตรวจสอบ การแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบและตรวจสอบตามสภาพจริง มีข้อติชมตามความเป็นจริง เป็นธรรม โรงเรียนก็เปิดกว้างรับทราบทั้งข้อติชมและพร้อมที่จะปรับปรุงตามคำแนะนำทำให้ผลการพัฒนามีความสมบูรณ์
4. ขั้นสรุปผลและพัฒนา โรงเรียนนำข้อแนะนำมาปรับปรุงแก้ไขงานทำให้งานมีความสมบูรณ์และทำให้นักเรียน ครู ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษา
ข้อเสนอแนะในการนำผลงานไปใช้และการดำเนินงานพัฒนางานครั้งต่อไป
1. ควรศึกษาด้วยวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพโดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากการสังเกต สัมภาษณ์ จัดประชุมกลุ่มย่อย เพื่อให้ได้ทราบปัญหาและสาเหตุเกี่ยวกับการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อม
2. ควรศึกษาการพัฒนาปัจจัยต่าง ๆ ของโรงเรียนเพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครูนำไปสู่การพัฒนานักเรียนทุกด้าน